สถานทูตสหรัฐฯ-แอมเนสตี้ แถลงการณ์ปมยุบพรรคอนาคตใหม่

การเมือง
22 ก.พ. 63
11:21
45,436
Logo Thai PBS
สถานทูตสหรัฐฯ-แอมเนสตี้ แถลงการณ์ปมยุบพรรคอนาคตใหม่
สถานทูตสหรัฐฯ ห่วงกรณียุบพรรคอนาคตใหม่อาจนำไปสู่การลิดรอนสิทธิ 6 ล้านเสียง ย้ำไม่ได้ถือข้างหรือสนับสนุนพรรคการเมืองใด ขณะที่แอมเนสตี้ ขอให้ทางการไทยกลับคำวินิจฉัยและฟื้นฟูเรื่องสิทธิเสรีภาพ

วันนี้ (22 ก.พ.2563) สถานทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย "U.S. Embassy Bangkok" โพสต์แถลงการณ์กรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่ในประเทศไทย โดยระบุว่า ได้ทราบเกี่ยวกับคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญไทยในวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่

สหรัฐอเมริกาส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ในทุกประเทศทั่วโลก และชื่นชมประเทศไทยที่มีรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยวิถีแห่งประชาธิปไตยเมื่อไม่นานมานี้ แม้ว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ถือข้างหรือสนับสนุนพรรคการเมืองใดในประเทศไทยเป็นพิเศษ แต่ประชาชนกว่า 6 ล้านคนได้ลงคะแนนเสียงเลือกพรรคอนาคตใหม่ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา คำพิพากษาให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ อาจนำไปสู่การลิดรอนสิทธิของผู้ลงคะแนนเสียงเหล่านั้น และทำให้เกิดคำถามว่าพวกเขาจะยังคงมีสิทธิมีเสียงในระบบการเลือกตั้งของไทยหรือไม่


แอมเนสตี้ จี้กลับคำวินิจฉัยยุบอนาคตใหม่

ขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่า การวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่สะท้อนถึงการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกและการสมาคมของทางการไทย สืบเนื่องจากการรายงานข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่

นิโคลัส เบเคลัง ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ สะท้อนถึงการใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อข่มขู่ คุกคาม และโจมตีพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล ทางการไทยต้องกลับคำวินิจฉัยนี้และฟื้นฟูสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการสมาคมในประเทศอย่างเต็มที่

การยุบพรรคอนาคตใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของทางการไทย ในการโจมตีหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรค ตั้งแต่ช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนมีนาคม 2562 ทางการใช้มาตรการทางกฎหมายที่ให้อำนาจอย่างกว้างขวางและมีเนื้อหาคลุมเครือ เพื่อยุบพรรค และตัดสิทธิไม่ให้หัวหน้าพรรคการเมืองดำรงตำแหน่ง สส.

รัฐบาลไทย สมาชิกรัฐสภา และพรรคการเมืองทุกพรรคของไทย ต้องสัญญาที่จะปกป้องสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการสมาคม ประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งดูเหมือนยังสงวนท่าทีต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย ต้องแสดงออกอย่างเปิดเผยว่าไม่อาจยอมรับการสั่งยุบพรรคฝ่ายค้านครั้งนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง