จับคนแรก! เจตนาวางเพลิงเผาป่าแม่จาง จ.ลำปาง 109 ไร่

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 63
15:26
2,043
Logo Thai PBS
จับคนแรก! เจตนาวางเพลิงเผาป่าแม่จาง จ.ลำปาง 109 ไร่
กรมป่าไม้ เอาจริงจับคนงานโรงโม่หินใน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เผาวอดป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง 109 ไร่ พร้อมหลักฐานวัตุพยานแท่งยากันยุงมัด กับไม้ขีดไฟ 3 ชุดมีลักษณะของตั้งเวลาวางเพลิง พร้อมสอบเจ้าของสัมปทานหากมีเจตนาร่วมทำลายป่าให้เสื่อมโทรม ผิดเงื่อนไขพักสัมปทาน

วันนี้ (22 ก.พ.2563) พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง พร้อมพนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะ จ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 14 (แม่ทะ) กรมป่าไม้ ได้นำนายอุดมสินธฺ์ ธิธรรมมา ชาวบ้าน ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปางผู้ต้องหาในคดีเหตุไฟไหม้ป่า หลังโรงโม่หินแห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านแม่ทะ ม.1 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยผู้ต้องหานำชี้ที่เกิดเหตุบริเวณเพิงพักของผู้ต้องหา โดยพบวัตถุที่ประกอบด้วยแท่งยากันยุง และไม้ขีดไฟมัด รวมกันจำนวน 3 ชิ้น ซึ่งเป็นลักษณะของวัตถุที่จะนำไปใช้ในการวางเพลิงในพื้นที่ป่า เบื้องต้นผู้ต้องหาได้ให้ปากคำว่าจะนำวัตถุที่ประกอบขึ้นไปใช้เผาไร่เผานาในพื้นที่ของตัวเอง

อ่านข่าวเพิ่ม รู้ยัง! "เผาป่า" โทษสูงสุด จำคุก 20 ปีปรับ 2 ล้านบาท

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

วัตถุพยานหลักฐานตั้งใจวางเพลิงเผาป่า 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า คดีดังกล่าวถึงจะไม่ใช่การจับได้ระหว่างการก่อเหตุเผาป่า แต่จากการเข้าตรวจสอบวัตถุพยานในเพิงพักของผู้ต้องหาวัตถุพยานค่อนข้างชัดเจนและมีเจตนาในการวางเพลิงเผาป่า เพราะมีสายข่าวรายงานว่าผู้ต้องหาคนนี้มีการตระเวนวางเพลิงเป็นจุดๆ ทำให้มีพื้นป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง เสียหายรวม 109 ไร่ โดยแบ่งเป็นพื้นที่ถูกไฟไหม้อยู่ในเขตขอใช้ประโยชน์ของ บ.ศิลาสินลำปาง 14 ไร่เศษ นอกพื้นที่ขอใช้ 94.2 ไร่

ที่ผ่านมายังไม่เคยจับคนเผาป่าในพื้นที่นี้ได้เลย กระทั่งเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) สามารถชาวบ้านคนนี้ เป็นคนงานของโรงโม่หิน บ.ศิลาสินลำปาง นอกจากนี้ตั้งข้อสังเกตว่าช่วงเวลาที่เขาเผาใกล้เคียงกับที่ทางทส.ลงพื้นที่ อีกทั้งวัตถุพยานคือยากันยุงกับไม้ขีดไฟที่มัดรวมกัน 3 ชุดมีลักษณะของตั้งเวลาวางเพลิง

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

สอบโรงโม่หิน-หากเอี่ยวผิดเงื่อนไขลงพื้นที่ 24 ก.พ.นี้

นายอรรถพล กล่าวว่า เบื้องต้นเขาให้ปากคำว่าแค่เตรียมวัตถุจะนำไปเผาป่า แต่พนักงานสอบสวนยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะหากเป็นการเผาไร่ เผาหาของป่า ลักลอบล่าสัตว์ไม่น่าจะมีการเตรียมการขนาดนี้ ขณะเดียวกันการที่เป็นคนงานในโรงโม่หินด้วย ตอนนี้จึงให้สั่งสอบการใช้พื้นที่ป่าแม่จางของโรงโม่หิน บ.ศิลาสินลำปาง ที่ขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติรวม 220 ไร่เศษ 

ในวันที่ 24 ก.พ.นี้กรมป่าไม้ พร้อมด้วยจังหวัดลำปาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบพื้นที่โรงโม่หิน ถ้าพบทำผิดเงื่อนไข ก็จะถูกระงับสัมปทานการใช้ป่าสงวนแห่งชาติ

ทั้งนี้ตามงื่อนไขแนบท้ายหนังสืออนุญาตให้ บ.ศิลาสิน เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าแม่จาง ข้อ 6 ต้องคอยสอดส่องตรวจตราระมัดระวัง ถ้ามีการกระทำอันเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติ หรือกฎหมายว่าด้วยกรมป่าไม้ ผู้รับอนุญาตต้องแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบ หากพบว่ามีเจตนาจะเผาป่า เพื่อให้เกิดป่าเสื่อมโทรม ก็จะถูกระงับการใช้พื้นที่ป่า เพราะถือว่าทำผิดเงื่อนไข

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ถูกแจ้งความผิด 6 พ.ร.บ.โทษตามกฎหมายใหม่

สำหรับคดีดังกล่าว พนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะ ได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายอุดมสินธิ์ ผู้ต้องหา ตามข้อกล่าวหาใน 6 พ.ร.บ.ดังนี้ พ.รบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 และมาตรา 72  พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 และ มาตรา 31 พ.ร.บ.สาธารณะสุข พ.ศ.2535 มาตรา25(4) และมาตรา 27 และมาตรา 28 พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มาตรา 97 พ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลพ.ศ.2537แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 6 พ.ศ.2525 มาตรา 67(7) และมาตรา 71 และพ.ร.บ.อาวุธปืน

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

 

ทั้งนี้ในปีนี้ ภายหลังกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ และอุทยานฯมีผลบังคับใช้ส่งผลให้บทลงโทษคดีเผาป่ามีโทษสูงจำคุก 4-20 ปีหรือปรับตั้งแต่ 400,000 -2,000,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ  โดยข้อมูลจากกรมป่าไม้ ระบุว่า มีผู้ถูกดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับการเผารวมทั้งสิ้น 455 คดี โดยเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ป่าไม้ 53 คดี พ.ร.บ.สาธารณสุข 88 คดี พ.ร.บ.จราจร 303 คดี และอยู่ระหว่างการดำเนินคดีชั้นการสืบสวนสอบสวน 10 คดี  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แม่ฮ่องสอน" ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 129 มคก.ต่อลบ.ม.

ไฟไหม้ป่าภูกระดึง ต้นสนอายุกว่า 100 ปี เสียหายหนัก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง