กกต.เตรียมหารือดำเนินคดีอาญา กก.บห.พรรคอนาคตใหม่

การเมือง
23 ก.พ. 63
11:30
527
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมหารือดำเนินคดีอาญา กก.บห.พรรคอนาคตใหม่
มีรายงานว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมยื่นดำเนินคดีอาญากับผู้บริหารพรรคอนาคตใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรค พร้อมตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ประธาน กกต. ระบุขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล คาดว่าจะมีความชัดเจนในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (23 ก.พ.2563) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุถึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อให้เร่งรัดการดำเนินคดีอาญากับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรค หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจัยยุบพรรค จากกรณีเงินกู้ 191 ล้านบาท โดยอ้างว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่า มีเจตนาในการเลี่ยงการรับบริจาค จึงเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องเอาผิด

นายอิทธิพร ยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของ กกต.อยู่แล้วในการดำเนินการตามหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล และศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะมีการหารือกันในที่ประชุม กกต.ภายในวันที่ 24 ก.พ.

ส่วนประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงการดำเนินคดีกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ถูกร้องเรียน ประธาน กกต. ระบุว่าทุกเรื่องที่ส่งเข้ามาจะถูกพิจารณาว่ามีมูลหรือไม่ตามขั้นตอน หากเห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอ ก็จะส่งเรื่องไปตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า ไม่เร่งรัด ไม่ล่าช้า หากพยานหลักฐานไม่ครบก็ต้องสอบสวนต่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง