"เกาหลีใต้" ยกระดับเตือนภัยสูงสุด รับมือ COVID-19

ต่างประเทศ
23 ก.พ. 63
18:50
8,057
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" ยกระดับเตือนภัยสูงสุด รับมือ COVID-19
เกาหลีใต้สั่งยกระดับการเตือนภัยขั้นสูงสุด หลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 600 คน ขณะที่อิตาลีประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินหลังพบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 79 คน

วันนี้ (23 ก.พ.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศยกระดับการเตือนภัยวิกฤตในขั้นสูงสุด ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการรับมือวิกฤตรุนแรงในครั้งนี้

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ในเมืองแทกู ประมาณ 600 คน กระจายกำลังตามหาสมาชิกกลุ่มศาสนาชินชอนจีอีกประมาณ 670 คน ที่ยังไม่รับการตรวจโรค ซึ่งตามกฎหมายเกาหลีใต้เกี่ยวกับการควบคุมโรคระบาดอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ใช้ข้อมูลจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคม เพื่อติดตามผู้ใช้งานผ่านสัญญาณโทรศัพท์มือถือได้

ศาสนาชินชอนจีเสียใจถูกสื่อโจมตี

ด้านกลุ่มศาสนาชินชอนจีออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อ COVID-19 ว่า ได้ให้ความร่วมมือกับทางการด้วยการเปิดเผยรายชื่อสมาชิกและโบสถ์สาขา แต่รายชื่อกลับรั่วไหลและทำให้สมาชิกของกลุ่มได้รับผลกระทบ ซึ่งทางกลุ่มรู้สึกเสียใจที่สื่อมวลชนต่างโจมตีว่าทางกลุ่มพยายามปกปิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค

 

พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 46 ยอดพุ่ง 602

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 46 คน ทำให้ล่าสุดมียอดผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เพิ่มเป็น 602 คนแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้พบว่าผู้ติดเชื้อ 309 คน หรือคิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 55 เชื่อมโยงกับกลุ่มศาสนาชินชอนจีในเมืองแทกู

 

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 คน ในเมืองแทกู เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อ COVID-19 ในเกาหลีใต้ รวมแล้ว 5 คนแล้ว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งตรวจคัดกรองประชาชนวันละประมาณ 5,000-6,000 คน

"อิตาลี" ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉิน

 

ขณะที่รัฐบาลอิตาลีประกาศใช้มาตรการฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 หลังพบว่ามีผู้ติดเชื้อ 79 คน และเสียชีวิต 2 คน โดยมาตรการดังกล่าวห้ามไม่ให้ประชาชนจัดกิจกรรมสาธารณะทุกชนิดในเขตเทศบาล 10 แห่ง ปิดอาคารราชการ รวมถึงพิพิธภัณฑ์ ติดตามและกักตัวผู้ต้องสงสัยว่าอาจสัมผัสกับโรคและจำกัดการเดินทาง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน เพื่อความปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง