อุทยานฯ เฝ้าระวังไฟป่าเขาใหญ่ หวั่นกระทบสัตว์ป่า

การเมือง
23 ก.พ. 63
19:27
2,330
Logo Thai PBS
อุทยานฯ เฝ้าระวังไฟป่าเขาใหญ่ หวั่นกระทบสัตว์ป่า
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เข้าพื้นที่ทำแนวกันไฟป่า เพื่อป้องกันการลุกลามเข้าพื้นที่ป่าชั้นใน เบื้องต้น สัตว์ป่าเขาใหญ่เริ่มได้รับผลกระทบบ้างแล้ว

วันนี้ (23 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสว่าง กองอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ ต.เขาพระ อ.เมืองนครนายก เพื่อประเมินสถานการณ์ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และชุดดับไฟป่า ทำแนวป้องกัน และเฝ้าสังเกตการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากในพื้นที่มีใบไม้ปกคลุมหน้าดิน อาจจะทำให้เกิดไฟลุกไหม้อีกครั้ง ส่วนสัตว์ป่ายังไม่มีรายงานการได้รับบาดเจ็บ หรือตาย

 

ระดมกว่า 100 คน ป้องกันไฟป่าลามเขาใหญ่

ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ระดมเจ้าหน้าที่ทุกส่วนกว่า 100 คน ป้องกันพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไม่ให้ไฟป่าลุกลามไปยังเขตป่าด้านใน เบื้องต้นคาดว่า หากไม่มีลมแรงในพื้นที่ จะใช้เวลาในการดับไฟป่าได้ภายใน 2 วัน

 

 

ส่วนไฟป่าเขาใหญ่ในฝั่งปราจีนบุรี ช่วงเนินหอม มาวังตะแคง เกิดไฟป่าหลายจุด โดยเฉพาะที่เขามดแดง การดับไฟป่าต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 47 นาย เดินเท้าขึ้นเขาไปทำแนวกันไฟ ซึ่งทำได้แล้วประมาณ 2 กิโลเมตร แต่ต้องเปลี่ยนภารกิจมาดับไฟป่าบริเวณเขาสมอปูน ที่กำลังลุกลามอย่างรวดเร็ว เขาสมอปูนเป็นพื้นที่ป่าทึบมีสัตว์ป่านานาชนิดอาศัยเป็นจำนวนมากทั้งช้าง กระทิง และหมี

เบื้องต้น ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ 60 นาย เข้าควบคุมเพลิง พร้อมทั้งร้องขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากหน่วยงานต่างๆ เพื่อเข้ามาช่วยดับไฟป่า

พบเพลิงไหม้จุดใหม่บริเวณบน "เขาฝาละมี"

ล่าสุด พบเพลิงไหม้จุดใหม่บริเวณบนเขาฝาละมี ต.เขาพระ อ.เมืองนครนายก เจ้าหน้าที่ต้องนำเฮลิคอปเตอร์ MI17 มาสนับสนุนโปรยน้ำกันแนวไฟป่า เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลามลงมายังพื้นที่บ้านเรือน

 


ด้านตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนครนายก ลงพื้นที่หาสาเหตุไฟไหม้มาจากอะไร หากเกิดจากฝีมือมนุษย์จะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด

ไฟป่าไหม้ลามสวนชาวบ้าน จ.ตราด เสียหาย

 

ส่วนที่ จ.ตราด เจ้าหน้าที่ นำรถดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้ภายในสวนของชาวตำบลท่าพริก อำเภอเมืองตราด หลังได้รับผลกระทบเปลวไฟจากเขาบรรทัดปลิวเข้ามาลุกไหม้ในพื้นที่ 6 ไร่ เนื่องจากมีลมกรรโชก โดยใช้เวลากว่า 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

ไฟป่าไหม้ต้นไม้ริมทางทับคนเสียชีวิต 1 คน


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม สั่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจต้นไม้ ริมทางหลวงหมายเลข 323 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร หลังเกิดไฟป่า เป็นเหตุให้ต้นไม้ล้มทับรถยนต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต เบื้องต้น พบต้นไม้ที่มีแนวโน้มจะหักโค่นกว่า 20 ต้น โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตัดในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง