เปิดขั้นตอนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
24 ก.พ. 63
07:21
11,945
Logo Thai PBS
เปิดขั้นตอนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
เปิดขั้นตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรี รัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" ครั้งแรกในรอบ 6 ปี

การขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ถือเป็นกลไกล ตรวจสอบ ถ่วงดุล รัฐบาล เมื่อเห็นว่า การทำงานของรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีไม่เป็นที่พอใจ ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีสิทธิเข้าชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ซึ่งบัญญัติอยู่ในรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 151 โดยมีขั้นตอนดังนี้

1) ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสภา หรือ ส.ส. 100 คน ขอใช้สิทธิเข้าชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลหรือรายคณะ 

ทั้งนี้ 6 พรรคฝ่ายค้านได้ยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมาโดยมีรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ 6 คนถูกยื่นอภิปราย ได้แก่ 1) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ,2) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ,3) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ,4) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ,5) ดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ 6) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

2) เมื่ออภิปรายทั่วไปเสร็จแล้ว ซึ่งกำหนดการอภิปรายไว้ในช่วงวันที่ 24 -27 ก.พ.นี้รวมกว่า 50 ชม.จะให้มีการลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจในวันถัดไป 

3) มติไม่ไว้วางใจต้องใช้ ส.ส. จำนวนมากกว่ากึ่งหนึ่งของสภา หรือ ส.ส. 251 คน โดยระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีจะยุบสภาไม่ได้ เว้นแต่มีการถอนญัตติ หรือลงมติไม่ไว้วางใจไม่สำเร็จ และตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (3) เมื่อสภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่ไว้วางใจ ความเป็นรัฐมนตรีจะสิ้นสุดลง ทั้งนี้ มาตรา 154 ระบุว่า การเสนอญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจทำได้ปีละ 1 ครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดปมซักฟอก 6 รมต. "รัฐบาลประยุทธ์"

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง