เรือถ่านหินจม! ทช.เฝ้าระวังปะการัง-คุณภาพน้ำ "เกาะขามน้อย"

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 63
11:48
2,283
Logo Thai PBS
เรือถ่านหินจม! ทช.เฝ้าระวังปะการัง-คุณภาพน้ำ "เกาะขามน้อย"
อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำชับติดตามผลกระทบกับแนวปะการัง และคุณภาพน้ำรอบเกาะขามน้อย จ.ชลบุรี หลังเรือบรรทุกถ่านหินหนัก 1,000 ตัน จมกลางทะเล ยังกู้ซากไม่ได้

วันนี้ (24 ก.พ.2563) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะดลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รับแจ้งเหตุจาก อปท.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ว่าพบเรือบรรทุกถ่านหินชื่อ SE1 หนัก 1,000 ตัน จมลงบริเวณทิศเหนือห่างจากของเกาะร้านดอกไม้ 500 เมตร เขต อ.ศรีรา ชา จ.ชลบุรี จึงสั่งการให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 (สทช.2) ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ทันที

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเรือลำดังกล่าวได้จมลงทั้งหมดไม่มีส่วนใดโผล่เหนือน้ำ ไม่พบว่ามีคราบถ่านหินลอยอยู่บริเวณเหนือน้ำ แต่นักดำน้ำเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล จ.ชลบุรี ได้ทำเครื่อง หมายจุดที่เรือจมไว้อย่างชัดเจน

พร้อมกันนี้ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก (ศวบอ.) สำรวจสิ่งแวดล้อมในทะเล พบว่าจุดเรือจมอยู่บริเวณทิศเหนือของเกาะขามน้อย มีระยะทางห่างจากแนวปะการังเกาะขามน้อยระยะทาง 850 เมตร ระดับน้ำลึก 11.5 เมตร

เบื้องต้นยังไม่มีผลกระทบต่อแนวปะการัง แต่กำชับให้ สทช.2 ติดตามเฝ้าระวังบริเวณโดยรอบ สำรวจโดยรอบอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพบความเสียหายต่อระบบนิเวศทางทะเล จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

คุณภาพน้ำยังปกติ-รอผลคราบน้ำมัน 

นายโสภณ กล่าวว่า แต่เจ้าหน้าที่ ศวบอ.ได้เก็บตัวอย่าง วัดคุณภาพน้ำเบื้องต้น 5 จุด ได้แก่จุดที่เรือล่ม และอีก 4 จุด ห่างออกจากจุดเรือล่มในรัศมี 500 เมตร ทางทิศเหนือ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก และทิศใต้ พบว่าทะเลมีสีน้ำปกติ มีคลื่นลมปานกลาง

ปัจจัยคุณภาพน้ำทะเลเบื้องต้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีช่วงค่าอุณหภูมิน้ำ 28.5-29.5 องศาเซลเซียส ความเป็นกรด-ด่าง 8.17-8.35 ความเค็มน้ำ 31.4-32.4 ppt ออกซิเจนละลายน้ำ 5.10-6.20 mg/l ส่วนของปริมาณสารอาหาร และปิโตรเลียม อยู่ระหว่างทำการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติ และได้ติดตามสถานการณ์คุณภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ขอบคุณ กรมเจ้าท่า เทศบาลเกาะสีชัง เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล จ.ชลบุรี และภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่สนับสนุนเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ในการเข้าตรวจสอบและทำงานทันที

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง