"มหาเธร์" ลาออกตำแหน่งนายกฯมาเลเซีย

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 63
14:20
6,130
Logo Thai PBS
"มหาเธร์" ลาออกตำแหน่งนายกฯมาเลเซีย
"มหาเธร์" ทูลเกล้าถวายหนังสือลาออกต่อกษัตริย์มาเลเซียแล้ว ท่ามกลางกระแสการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลใหม่

วันนี้ ( 24 ก.พ.2563) สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยืนยันว่า มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อายุ 94 ปี ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายหนังสือลาออกจากตำแหน่งต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ ชาห์ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา การตัดสินใจในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากสื่อท้องถิ่นหลายสำนัก รายงานว่า พรรคเบอร์ซาตูของผู้นำมาเลเซียอาจทิ้งพรรคพีเคอาร์ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของอันวาร์ อิบราฮิม และหันไปจับมือกับพรรคอัมโนและพรรคปาส เพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ขณะที่มูห์ยิดดิน ยัสซิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานพรรคเบอร์ซาตู ระบุว่า พรรคได้ถอนตัวออกจากแนวร่วมพรรคปากาตัน ฮาราปันแล้ว

ด้านอันวาร์ อิบราฮิม เปิดเผยว่า การหารือกับมหาเธร์ผ่านไปด้วยดีและรู้สึกพอใจกับท่าทีของผู้นำมาเลเซีย ที่ไม่ยอมอ่อนข้อให้กลุ่มการเมืองที่ต้องการเข้ามายึดอำนาจโดยไม่มีแนวทางปฏิรูปชัดเจน

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าผู้นำมาเลเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ การเมืองมาเลเซียเริ่มส่อเค้าตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้นำมาเลเซียยังไม่กำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจนในการถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองให้กับอันวาร์ ตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ หลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง