"ยุทธพงศ์" เปิดแผลพ่อประยุทธ์ซื้อขายบ่อปลา 600 ล้าน

การเมือง
24 ก.พ. 63
16:19
1,373
Logo Thai PBS
"ยุทธพงศ์" เปิดแผลพ่อประยุทธ์ซื้อขายบ่อปลา 600 ล้าน
ยุทธพงศ์ประเดิมคนแรก อภิปรายเปิดประเด็น ซื้อขายที่ดินบ่อปลาย่านบางบอน ที่เอามาทำประโยชน์ไม่ได้

วันนี้ (24 ก.พ.3563) เวลา 14.42 น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายเป็นคนที่ 2 ว่า ไม่อาจไว้วางใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อไปได้ และต้องให้นายกฯ ตอบเอง 1.มีการกระทำขัดกันแห่งผลประโยชน์เรื่องบัญชีทรัพย์สิน ร่ำรวยผิดปกติ 2.บริหารแผ่นดิน มาตรา 11 ละเมิดหลักนิติธรรม บังคับใช้กฎหมายเลือกปฏิบัติ ละเว้นการปฎิบัตหน้าที่ทำให้รัฐเสียหาย

จากนั้น เวลา 14.44 น. นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.ภูมิใจไทย ประท้วงนายยุทธพงศ์ว่า ขอให้ให้เกียรติตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยไม่ควรเรียกว่า คุณประยุทธ์ ซึ่งนายชวน ประธานสภาฯ วินิจฉัยว่าเป็นคุณสมบัติของแต่ละบุคคล ไม่อาจก้าวล่วงวิธีการพูดของเขาได้

นายยุทธพงศ์บอกว่าที่เรียก คุณประยุทธ์ เพราะวันนี้ตั้งใจมาไล่ ถ้าเรียกท่านแล้วแกจะไปหรือครับ เพื่อชี้ให้เห็นว่าเขาใช้อำนาจในการบริหาร ขาดความซื่อสัตย์ ไม่มีความรอบคอบในการบริหารประเทศ ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจใช้อำนาจขัดต่อกฎหมาย และบริหารงานขาดประสิทธิภาพ และหลังจากอภิปรายแล้วจะดำเนินการทางกฎหมาย

วันนี้ตั้งใจมาไล่ ถ้าเรียกท่านแล้วแกจะไปหรือ เพื่อชี้ให้เห็นว่าเขาใช้อำนาจในการบริหารประเทศขาดความซื่อสัตย์ ไม่มีความรอบคอบ และมีการทุจริตต่อหน้าที่ จงใจใช้อำนาจขัดต่อกฎหมาย โดยหลังจากอภิปรายแล้วจะดำเนินการทางกฎหมาย

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า นายกฯ มีการกระทำที่มีมูลเหตุจูงใจทำความผิดหรือไม่ นายกฯ บริหารราชการแผ่นดินโดยมีหลักธรรมาภิบาลหรือไม่ ขอกล่าวหาคุณประยุทธ์ละเมิดหลักธรรมาภิบาล เขียนด้วยมือ ลบด้วยเท้า จากการใช้คำสั่ง คสช. 12 มิ.ย.2557 เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมว่าประชาชนต้องได้รับความยุติธรรม

นายยุทธพงศ์กล่าวต่อว่า ให้ตรวจสอบรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. เพราะร่ำรวยผิดปกติ นับตั้งแต่ 24 ส.ค.2557 - ปัจจุบัน เป็นเวลา 6 ปี แต่มีอภินิหารทางกฎหมายที่คุณประยุทธ์ ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินกับ ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน

เมื่อตรวจสอบรายการทรัพย์สิน-หนี้สิน 4 ก.ย.2557 มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ไม่สัมพันธ์กับรายรับ กล่าวคือทั้งชีวิตที่รับราชการทหาร 128 ล้านบาท รายจ่าย 466 ล้านบาท คำถามคือไปเอาเงินมาจากไหน

นายยุทธพงศ์อภิปรายต่อ กรณีการซื้อที่ดินของ พ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา บิดาของคุณประยุทธ์ ขายที่ดิน 50.3 ไร่ แถวบางบอน ให้กับบริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ จํากัด จำนวน 600 ล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และระบุว่าผู้ซื้อเดินทางมาหาพ่อของคุณประยุทธ์เอง

จากนั้น พ.อ.ประพัฒน์ ได้มอบเงินให้คุณประยุทธ์ 540 ล้านบาท เพื่อให้ดูแลเงินจำนวนนี้ เรื่องนี้ถ้าเป็นคนทั่วไปคงไม่ต้องมาพูด คนซื้อคนขายพอใจซื้อถ้าได้เงินมาก แต่ที่ต้องเอามาอภิปรายในสภาฯ และว่าคุณประยุทธ์ ไม่ใช่การซื้อขายที่ดิน แต่เป็นบ่อตกปลา แล้วใครจะมาซื้อบ่อตกปลา

ยืนยันว่าที่ดินทั้ง 9 แปลง มูลค่า 600 ล้านบาทที่บริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ นำมาขายให้พ่อของนายกฯ เป็นเพียงเป็นบ่อตกปลา พร้อมนำภาพมาโชว์และต้องการให้สภาฯ ช่วยตรวจสอบ

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า ภาพถ่ายทางอากาศมีทั้งหมด 9 แปลง เนื้อที่ 50 ไร่เศษ ราคาประเมินถ้าเป็นที่ดินจะราคา 197 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นบ่อตกปลาน่าจะถูกกว่านี้ ถ้าจะนำไปใช้ประโยชน์ต้องถมดินประมาณ 200,000 คิว รวมประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันที่ดินแปลงนี้ยังไม่มีการพัฒนาใดๆ

ไม่ได้กล่าวหาว่าการซื้อบ่อตกปลาเป็นการฟอกเงิน แต่ตั้งข้อสังเกตบ่อตกปลา 600 ล้านบาทแพงเกินไป และสถานะบริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ เพิ่งตั้งเมื่อ 2 พ.ค.2556 หรือเพียงแค่ 7 วันก่อนจะมีการทำธุรกรรมซื้อขายที่ดินแปลงนี้ จึงต้องการให้คุณประยุทธ์ฟอกขาวตัวเอง เพราะไปพัวพันกับเจ้าสัว

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า ถ้าคุณประยุทธ์เครียด ไม่อยากหาวิธีตอบคำถามที่มีน้ำหนักน่าเชื่อได้ ก็ให้สารภาพมาแบบชายชาติทหาร ให้รับว่าไปพบกับเจ้าสัว 

ขณะเดียวกันประธานสภาฯ ได้ติงว่าอย่าพาดพิงคนนอก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายยุทธพงศ์ นำคลิปเสียงสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบ กรณีที่สื่อมวลชนถามคำถามเกี่ยวกับที่ดินแปลงนี้ โดยในคลิปเสียง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ไม่ใช่เรื่องของคุณ ไม่มีเรื่องอื่นที่ประเทืองปัญญากว่านี้หรือ และถ้าอยากได้คำตอบไปถามบริษัทเขา ซึ่งนายยุทธพงศ์ ตั้งคำถามว่า นี่หรือคำตอบที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบในเรื่องของการมีธรรมาภิบาล

บริษัทตั้งมา 7 วัน ไปเสนอขายที่ดินกับใคร การที่มีเงิน 540 ล้านบาท มาอยู่ในบัญชีทรัพย์สินของคุณประยุทธ์ ถือว่าไม่ปกติ ยิ่งตรวจสอบเส้นทางทางการเงินบริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นของบริษัทของเจ้าสัวรายใหญ่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซักฟอก “ประยุทธ์” ขุดอำนาจ คสช. เชื่อมโยงคดีทุจริตระดับโลก

หน.ฝ่ายค้านฯ เปิดซักฟอก นายกฯ- รัฐมนตรี

เปิดปมซักฟอก 6 รมต. "รัฐบาลประยุทธ์"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง