"ประยุทธ์" สั่งสอบคนจีนป่วย COVID-19 ลอบรักษา รพ.ชายแดน

สังคม
24 ก.พ. 63
17:06
1,975
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" สั่งสอบคนจีนป่วย COVID-19 ลอบรักษา รพ.ชายแดน
"นายกรัฐมนตรี" สั่งผู้ว่าราชการ-หน่วยงานเกี่ยวข้อง สอบข่าวคนจีนป่วย COVID-19 จ้างคนไทยลักลอบเข้ารักษาตัวรพ.ชายแดนไทย ลั่นพบสั่งดำเนินคดีตามกฎหมาย ลั่นไม่บิดเบือนตัวเลขคนป่วย ชี้ไทยคัดกรองเข้มข้นพร้อมเข้าสู่ระยะ 3

วันนี้ (24 ก.พ.2563)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวคนจีนที่ป่วยจากไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) จ้างคนไทยพาลักลอบเข้ามาช่องทางธรรมชาติ เพื่อเเข้ามารักษาในโรงพยาบาลชายแดนไทยว่า ได้สั่งผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแล้ว หากใครเกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ขณะนี้มีนโยบายที่รัดกุมตรวจสอบคัดกรองการเข้า-ออกทุกด่าน ครอบคลุมทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ช่องทางธรรมชาติ ดังนั้นทุกส่วนจะต้องนำเข้าสู่กระบวนการคัดกรองตรวจสอบ หากพบว่าผิดกฎหมายต้องส่งกลับ ทั้งนี้มีทางกองทัพ ส่งกำลังทหารไปช่วยคัดกรอง

ได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการตรวจผ่านโรงพยาบาลในพื้นที่ก็ยังไม่พบการติดเชื้อ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อแบบก้าวกระโดด ส่วนของไทยตอนนี้มีมาตรการระยะที่ 1 และ 2 ส่วนระยะที่ 3 มาตรการรองรับกรณีที่มีการแพร่ระบาดของคนในประเทศ ได้มีการประชุมไว้ล่วงหน้าแล้วจะมีมาตรการอย่างไรบ้าง บางอย่างเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งให้นำ พ.ร.บ.โรคติดต่อมาดูว่าดำเนินการครอบคลุมหรือยัง ไม่ได้ทำให้ทุกคนตื่นตระหนก แต่ควรมีกฎหมายอะไรรองรับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกขึ้น 

หลายคนบอกว่าบิดเบือนตัวเลขผู้ที่ติดเชื้อหรือไม่ ยังยืนยันตัวเลขเดิมอยู่ ส่วนที่ครอบคลุม 1,000 คน อยู่ในมาตรการต้องติดตาม อย่าเพิ่งตื่นตระหนก เมื่อถึงระดับนั้นเราต้องมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เผยผู้ป่วยจีน "รพ.แม่สอด" ไม่ติดเชื้อ COVID-19

อย่าแชร์ข่าวปลอม! อ้างพบพนักงานห้างดังติดเชื้อ COVID-19

ศธ.สั่งหยุด 14 วัน "ครู-นร." ไปประเทศเสี่ยง COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง