ไทยพีบีเอสเปิดพื้นที่แก้ไขปัญหาปากท้อง ในช่วง "สถานีปลอดหนี้ "

สังคม
24 ก.พ. 63
16:59
458
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสเปิดพื้นที่แก้ไขปัญหาปากท้อง ในช่วง "สถานีปลอดหนี้ "
ไทยพีบีเอสร่วมกับหน่วยงานภาครัฐจัดเวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การแก้ไขปัญหาปากท้องให้ประชาชน โดยเฉพาะปัญหาหนี้ ทั้งในระบบและนอกระบบ ภายใต้แนวคิด “สถานีปลอดหนี้ พอเพียง พอใช้ ไร้หนี้ ”

วันนี้ (24 ก.พ.2563) รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผอ.ส.ส.ท. เปิดงาน Think Tank สถานีปลอดหนี้  โดยมีนายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ผอ.สำนักข่าว เป็นผู้นำการพูดคุยในหัวข้อ “ปัญหาปากท้อง ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราจะอยู่รอดได้อย่างไร?  เป้าหมายหลักเพื่อขับเคลื่อนให้เห็นถึงทางออกของปัญหนี้อย่างเป็นรูปธรรม  และคุณอรอุมา เกษตรพืชผล พิธีกรายการสถานีประชาชน เป็นพิธีกรนำวงคุยในครั้งนี้ด้วย

 

 


โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ดังนี้ 1.กระทรวงยุติธรรม 2.กระทรวงการคลัง 3.กระทรวงมหาดไทย 4.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) 5.สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน 6.ธนาคารแห่งประเทศไทย 7.สมาคมธนาคารไทย 8.บริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิทจำกัด 9.ธนาคารออมสิน 10.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) 11.บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด โดยเน้นถึงการแก้ไขปัญหาหนี้ 3 ระยะ ได้แก่ 1. ก่อนเป็นหนี้ 2. ขณะเป็นหนี้ และ 3. หลังเป็นหนี้ 

 

 

 

 


การพูดคุยในครั้งนี้ทำให้เห็นถึงปัญหา และแนวทางออก ที่หลายหน่วยงานต่างมียุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหา ซึ่งหลักๆ มีการนำเสนอว่า ควรให้ความรู้ทางการเงินแก่ประชาชนคนรากหญ้า การมีธรรมาภิบาล มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ การผลิตรายการเกี่ยวกับแก้หนี้ที่เข้าใจง่ายเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม การสร้างอาชีพ พัฒนาชุมชนต้นแบบไร้หนี้ การลดจำนวนปีการติดเครดิตบูโร และการเฝ้าระวังแอพพิเคชั่นหลอกลวงทางออนไลน์ให้กู้เงินนอกระบบ ฯลฯ ซึ่งที่ผ่านมาบางหน่วยงานได้บูรณาการร่วมกัน  สาระสำคัญจากข้อเสนอแนะ และความคิดเห็น ต่างๆ ทางไทยพีบีเอส จะนำเสนอในรายการสถานีประชาชน ในช่วง “สถานีปลอดหนี้” ซึ่งจะออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 14.05-15.00 น. เริ่มเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง