อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ เปิดคลิปเสียง ถูกติดต่อซื้อตัว 23 ล้าน

การเมือง
24 ก.พ. 63
21:30
5,979
Logo Thai PBS
อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ เปิดคลิปเสียง ถูกติดต่อซื้อตัว 23 ล้าน
อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เปิดคลิปเสียงบันทึกการสนทนาโทรศัพท์ อ้างมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ติดต่อขอซื้อตัวอดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ให้ค่าตัว 23 ล้านบาทต่อคน รับได้ 8-9 คน หากได้ครบตามข้อตกลง มีโอกาสต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย

อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีมีอดีต ส.ส. ถูกติดต่อขอซื้อตัวไปร่วมงานกับพรรคร่วมรัฐบาล โดย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เปิดเผยว่า มีการติดต่อขอซื้อตัวย้ายพรรคตั้งแต่แรก และหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ปรากฎว่าพวกเรายิ่งมีค่ามากขึ้น คือ “ค่าตัว” สูงขึ้นกว่าเดิม และตลาดซื้อขายในสภาฯ เสรีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ใต้ถุน ที่จอดรถ หรือแม้แต่ในสภาฯ

“มีการเปิดเผยตัวตน ติดต่อกันไม่เกรงใจ ไม่อายใคร มีการติดต่อขอซื้อตัว เสนอเป็นตำแหน่งรัฐมนตรี ถ้าเราได้ ส.ส.จำนวน มากเท่าไหร่ เขาจะให้ตำแหน่งสูงขึ้นเท่านั้น”

ดังนั้นจึงขอส่งเสียงไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าคุณจะจ่ายเรากี่หมื่นล้าน ซื้ออุดมการณ์เราไม่ได้ และเรายังจะเดินไปด้วยกัน

 

น.ส.เบญจา กล่าวอีกว่า การที่ออกมาบอกกับสื่อ เนื่องจากการติดต่อซื้อตัวแบบนี้ทำให้หลายคนไม่สบายใจและว้าวุ่นใจ ซึ่ง ส.ส.ที่ร่วมกันยืนแถลงข่าวอยู่นี้ล้วนเป็น ส.ส.หน้าใหม่ เมื่อเจอแบบนี้ในสภาฯ ยอมรับว่าหมดศรัทธา แต่สิ่งที่จะทำนับจากนี้คือการกู้ศรัทธา และเรียกร้องขอให้มีสภาฯที่มีศักดิ์ศรี

โดยอดีต ส.ส.อนาคตใหม่ เปิดคลิปเสียงยาวประมาณ 3 นาที ช่วงแรกเป็นเสียงรอสาย และการทักทายตามปกติ โดยเสียงที่โทรเข้ามาเป็นผู้ชาย (ผู้สื่อข่าวใช้อักษรย่อ ช.) และผู้รับสายเป็นผู้หญิง (ผู้สื่อข่าวใช้อักษรย่อ ญ.) ถูกฝ่าย ช. ถามว่า ญ. อยู่ ณ ที่ใดของสภาฯ ซึ่ง ญ. ตอบว่าอยู่ชั้น 4 นอกห้องประชุมสภาฯ และกำลังจะไปวอร์รูม ต่อจากนั้นมีการสอบถามกันไปมาถึงประเด็นหารือ ดังนี้

ช  : คุยได้ไหม
ญ : คุยได้ค่ะ คุยเรื่องะไรคะ คุยกับพี่หงะเหรอ
ช : คุยกับผมง่ะ
ญ : พี่จะคุยเรื่องอะไรคะ

ช : พี่มีเรื่องมาให้ตัดสินใจไง พอดีมีเรื่องจะโหวตละ มีเรื่องลองให้ไปตัดสินใจดู กี่คนก็ได้
ญ : ให้หนูชวนไปน่ะเหรอ แล้วถ้าสนใจต้องไปเลยไหม
ช : ไปวันจันทร์ ไปคุยกันบ้านนาย

ญ : ถ้าเราตกลงแล้ว ต้องย้ายเหรอคะ จะได้...
ช : เออ... (เสียงไม่ชัดเจน) ถ้าคุยกันถ้าโอเค วันอังคารก็ขนเข้าไปเลยจบ
ญ : แล้วคือข้อตกยังไง
ช : ก็ไปคุยๆ ไม่มีอะไรเลย ก็ตามนั้น

ญ : มีเรื่องของตำแหน่งเกี่ยวไหม ไม่เกี่ยวใช้ไหม
ช : คือพูดตรงๆ นะ พูดตรงๆ ถ้ารวบรวมได้เยอะก็จะได้รัฐมนตรีช่วย

ญ : ก็อยู่ในทีมของพี่(สัญญาณตัดเสียง)ทั้งหมดเหรอ
ช : ใช่ๆ
ญ : พี่ไม่ได้ทิ้งพวกเราใช่ไหม
ช : ไม่ทิ้งๆ พี่ต้องการพวกเราจริง
ญ : เออถึงวันจันทร์ใช่ไหมคะ
ช : ถ้าโอเคก็ไปคุยกันวันจันทร์

ญ : พี่ให้ได้กี่คนคะ
ช : 8 คน 10 คน
ญ : แล้วให้ได้แค่ไหน เท่าไหร่ พี่ไม่มีข้อกำหนดใช่ไหม
ช : 23 (เสียง ญ.ทวนคำพูด 23)

ญ : ตัดสินใจยากเนาะ
ช : ลองคุยดูดิ คุยๆดูก่อน คืออะไรยังไงคุยกว้างๆไว้
ญ : ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวมีอะไรติดต่อกันค่ะ

โดยภายหลังการเปิดคลิปเสียง น.ส.เบญจา ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าถูกติดต่อในลักษณะนี้แล้ว 3 ครั้ง ที่ผ่านมาอาจมีการคุยกันตามปกติของเพื่อนสมาชิก ไม่ได้ซื้อขาย แต่หลายครั้งมีการชักชวน เสนอผลประโยชน์ทั้งที่เคยปฏิเสธไปแล้ว และหลังการยุบพรรคมีติดต่อเข้ามามากขึ้น

ส่วนที่คลิปเสียงมีการพูดถึงการไปคุยกันที่ “บ้านนาย” ในวันจันทร์ ตนไม่ทราบว่า “บ้านนาย” ที่หมายถึงเป็นบ้านของใคร ขณะที่การเสนอราคาที่ “23” นั้น หมายถึงค่าตัวในการย้ายพรรค “23 ล้านบาท” ต่อคน

 

นอกจากนี้อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ ยังตอบคำถามสื่อมวลชนถึงการไม่เปิดเผยชื่อ โดยเชื่อว่าสื่อคาดเดาเองได้ เพราะเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเน้ยย้ำว่าการไม่เปิดเผยชื่อบุคคลต้นสาย เพราะยังให้เกียรติในความเป็น ส.ส. แต่นับจากนี้จะพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน

เมื่อสอบถามถึงจุดยืนในการร่วมงานกับอดีต ส.ส.อนาคตใหม่ ผู้แถลงข่าวทุกคนยืนยันว่าไม่ย้ายพรรค แต่ไม่ขอยืนยันกรณีมีรายชื่อ ส.ส. 9 คน เตรียมย้ายเข้าสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล โดยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินการกระทำของ ส.ส.เหล่านั้นในครั้งต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง