“ประยุทธ์” แจงที่ดินเป็นของมรดก เกิดมาก็เห็นแล้ว

การเมือง
24 ก.พ. 63
21:45
2,156
Logo Thai PBS
“ประยุทธ์” แจงที่ดินเป็นของมรดก เกิดมาก็เห็นแล้ว
ประยุทธ์แจงเห็นที่ดินมาตั้งแต่เกิดแล้ว เพราะเป็นของครอบครัว ไม่รู้เรื่องซื้อขาย เพราะพ่อมาขายตอนที่ตัวเองเป็น ผบ.ทบ. และก็ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของบริษัท

วันนี้ (24 ก.พ.2563) เวลา 17.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจง โดยเริ่มจากกรณีการซื้อที่ดินของพ่อว่า เป็นโฉนดตั้งแต่ปี 2482 เป็นของครอบครัวปี 2495 ตั้งแต่ผมยังไม่เกิด และเป็นมรดกตกทอดปี 2535 ช่วงนั้นที่ดินบูมก็ไม่ยอมขายพอถึงปี 2556 ผมเป็น ผบ.ทบ.พ่อผมก็ขาย เรื่องที่ไปพูดกับสื่อผมก็ไม่เคยได้ยินต้องไปถามพ่อผมอีกทีแต่พ่อผมไม่อยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ดินที่ท่านบอกว่าเป็นบ่อตกปลา เป็นที่ดินแปลงใหญ่ ตรงกลางเป็นที่ดอน เขาให้เช่าปลูกพืชไปทำเกษตรไม่ใช่บ่อตกปลา เกิดมาก็เห็นที่ดินแปลงนี้แล้ว ไม่รู้ว่าผิดตรงไหน

ส่วนสัญญาซื้อ-ขาย เป็นเรื่องข้อตกลงของคนขายกับคนซื้อ เขาก็ติดต่อมาตลอด ผมไม่รู้ว่าเป็นบริษัทใครด้วยซ้ำไป ผมไม่รู้ว่าในอนาคตจะให้ประโยชน์เขาได้ คุณพูดเกินไปหรือเปล่า ถ้าปี 2556 มาปัจจุบัน ราคามันขึ้นตามราคาตลาด การเสียภาษีก็ถูกต้อง การที่บริษัทมาซื้อที่ดินผม ก็ไม่รู้ว่าเขาจะนำไปทำอะไร ที่ดินเป็นที่ติดถนน ราคาก็ต้องสูงอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องที่บอกว่า ผมไม่ไปดูแลพี่น้องชาวอีสาน ผมไปแล้ว 11 ครั้ง และจัดสรรงบฯ ให้ 2.4 หมื่นล้านบาท ไม่ใช่เขาไม่ชอบผม แล้วผมไม่ไป

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มี 3 สัญญา แต่กฎหมายออกทีหลัง ทำให้ผิดสัญญา 2 จึงต้องปรึกษาว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยจะให้กระทรวงคลังชี้แจงรายละเอียด รัฐบาลต้องดำเนินการเรื่องแก้ปัญหาที่ดินสีต่างๆ ดำเนินการก่อนรัฐบาลปีที่แล้วจะเข้ามาอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง