"อนุทิน" ปัดต่อรองตำแหน่ง ส.ส.ย้ายซบภูมิใจไทย

การเมือง
25 ก.พ. 63
12:55
1,317
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ปัดต่อรองตำแหน่ง ส.ส.ย้ายซบภูมิใจไทย
อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังไม่เผยตัวเลข ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ย้ายร่วมภูมิใจไทย ชี้ไม่มีต่อรองตำแหน่ง หรือซื้อตัว

วันนี้ (25 ก.พ.2563) ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) ว่า ตนได้พยายามควบคุมการอภิปรายให้อยู่ตามข้อบังคับ โดยฝ่ายค้านเห็นว่าไม่ควรกำหนดเวลาการอภิปรายของแต่ละคน ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีมีสิทธิชี้แจง ซึ่งไม่มีข้อถกเถียงในประเด็นนี้ แต่ขอให้พูดในประเด็นที่มีการอภิปรายเท่านั้น และไม่อนุญาตให้พูดถึงประเด็นเก่าเกินไป ก่อนที่รัฐบาลจะเข้ามาบริหารประเทศ ยกเว้นที่โยงกับประเด็นปัจจุบัน

ย้ำไม่อนุญาตอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะนำประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น นายชวนยืนยันว่าไม่อนุญาตให้อภิปรายในประเด็นดังกล่าวเพราะศาลรัฐธรรมนูญให้ความเห็นแล้ว และเป็นเรื่องที่เกิดก่อนการเข้าบริหารราชการแผ่นดิน

ส่วนการเผยแพร่คลิปเสียงขอซื้อตัว ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ต้องตรวจสอบว่าเกี่ยวกับเรื่องบริหาร หรือเรื่องบุคคล หากกระทำผิดจริยธรรม หรือกระทำไม่ถูกต้องก็มีกฎหมายเอาผิด ทั้งประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายพรรคการเมือง

"อนุทิน" ยันไม่มีต่อรองตำแหน่ง 

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ประเด็น 9 ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ย้ายไปร่วมพรรคภูมิใจไทย ว่า ได้คุยกับทุกฝ่ายว่าทำงานร่วมกันได้หรือไม่ พยายามเปิดโอกาสให้ทุกฝ่าย เพื่อทำงานตอบแทนประชาชน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงตัวเลข ส.ส.ที่ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยมากกว่า 9 คนหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่ได้เป็นคนพูดคุย แต่เป็น ส.ส.ที่เป็นเพื่อนฝูงเป็นพี่น้องกัน บางคนก็ชักชวนแล้วมารายงานตน หากมีการเขียนใบสมัครแล้วตนก็ต้อนรับ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยตัวเลข โดยรอให้มีความชัดเจน เพราะไม่ได้จำกัดอะไร ยืนยันไม่ได้ต่อรองโควตาตำแหน่งรัฐมนตรีเพิ่ม โดยพอใจกับ 7 ตำแหน่ง รมต.แล้ว เพราะเข้ามาทำงาน ไม่ใช่เล่นการเมือง เป็นการทำงานเพื่อประชาชน

ถ้ามีแนวทางในการทำงานเหมือนกัน ทำอย่างเดียวอย่าเล่นการเมือง ภูมิใจไทยก็พร้อมต้อนรับทุกคน ไม่มีการโน้มน้าว หรือโฆษณาชวนเชื่อ ใครเห็นว่ามาอยู่ที่นี่แล้วตอบแทนประชาชนได้เขาก็มา

"วิรัช" รับซบภูมิใจไทย

นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) ได้เขียนใบสมัครแล้ว คิดเพียงว่าจะทำประโยชน์อย่างไรบ้าง เพราะรู้จักกับนายอนุทินมานานแล้ว และจะทำงานให้ประชาชน ยืนยันย้ายมาคนเดียว ไม่ได้ชวนใครมาด้วย

ผมมาคนเดียว พรรคอนาคตใหม่ยุบไปแล้ว ผมไม่ได้ไปตอนพรรคยังอยู่ ตอนนี้ใครจะเป็นหัวหน้าพรรคใหม่ยังไม่รู้เลย จะให้ผมลอยไปลอยมาหรือ ซึ่งผมรักและเห็นว่าคุณอนุทินตั้งใจทำงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง