ผู้บริหารการบินไทย ลดเงินเดือน 15-25% เซ่น COVID-19

เศรษฐกิจ
25 ก.พ. 63
19:13
1,903
Logo Thai PBS
ผู้บริหารการบินไทย ลดเงินเดือน 15-25% เซ่น COVID-19
การบินไทย เผยภาพรวมอัตราผู้โดยสารไตรมาสแรกปีนี้ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน หลังเจอผลกระทบ COVID-19 ขณะที่ฝ่ายบริหารปรับลดเงินเดือนลงร้อยละ 15-25 เป็นเวลา 6 เดือน เริ่ม 1 มี.ค.นี้เป็นต้นไป มั่นใจจะไม่มีมาตรการใดๆ กระทบต่อพนักงาน

วันนี้ (25 ก.พ.2563) นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ในหลายประเทศส่งผลทำให้การบินไทยได้มีการปรับลดเที่ยวบินลง เนื่องจากมีการประกาศให้ผู้โดยสารที่เดินทางไปต่างประเทศเช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นชะลอการเดินทาง จึงส่งผลทำให้อัตราการบรรทุกผู้โดย สาร (Cabin Factor) มีการปรับลดเส้นทางลงเช่น จีน และฮ่องกง และคาดการณ์ว่าในภาพรวมช่วงเดือนก.พ.นี้ Cabin Factor ยังเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 70

 

 

นอกจากนี้ทางการบินไทย ยังได้มีการปรับลดค่าใช้จ่ายดำเนินงานลง โดยเฉพาะในส่วนของฝ่ายบริหารจะลดผลตอบแทนเช่น เงินเดือน และสวัสดิการอื่น ๆ ตามลำดับชั้นในสัดส่วน 15-25% ภายในระยะเวลา 6 เดือนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น มีผลในวันที่ 1 มี.ค.นี้ พร้อมปรับลดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นลง และยืนยันว่า ในขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่มีมาตรการใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อพนักงาน

ด้านนายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า จากผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า (COVID-19) นั้นสถานการณ์ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่ายังมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) มากกว่าร้อยละ 80 ส่วนในเดือนนี้หลังจากมีข่าว อิตาลี เกาหลี ญี่ปุ่น ก็ส่งผลทำให้ Cabin Factor ลดลงมาอยู่ที่ประมาณร้อยละ 70 เนื่องจากได้มีการลดเที่ยวบินไปพอสมควร

 

 

โดยเส้นทางที่กระทบเส้นทางหลักคือเส้นทางจากจีน รองลงมาฮ่องกง ไทเป และเกาหลี ตามลำดับ ขณะที่ญี่ปุ่นเริ่มมีการลดเที่ยวบินบ้างแล้ว ส่วนเทศกาลสงกรานต์ขณะนี้มองว่าผู้โดยสารยังไม่มีการยกเลิกมากอย่างมีนัยยะสำคัญยอดจองตั๋วโดยสารยังเป็นไปตามปกติ และเชื่อว่าหากช่วงดังกล่าวมีความปลอดภัยผู้โดยจะมีความมั่นใจในการเดินทาง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอดูสถานการณ์อยู่และคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ส่วนของ Cabin Factor ของเดือน มี.ค.นี้ คาดว่าจะปรับลดลงมากกว่าในเดือน ก.พ. ส่งผลให้ไตรมาสแรกของปีนี้ Cabin Factor เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 70 หากเทียบกับปีก่อนที่เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวตัวเลขอยู่ที่ร้อยละ 80 แต่อย่างไรก็ตามมองว่าจากสถานการณ์ปัจจุบันเส้นทางยุโรป ออสเตเรีย และมอสโก ยังมีความแข็งแกร่งอยู่เนื่องจากมีการจองล่วงหน้าจะยังไม่มีการยกเลิก ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ยังดีอยู่ในตอนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง