มติวิป 2 ฝ่ายขีดเส้นอภิปรายจบแค่ 1 ทุ่มตรง 27 ก.พ.นี้

การเมือง
25 ก.พ. 63
20:22
599
Logo Thai PBS
มติวิป 2 ฝ่ายขีดเส้นอภิปรายจบแค่ 1 ทุ่มตรง 27 ก.พ.นี้
"สุทิน" เคาะมติวิป 2 ฝ่ายเห็นตรงกัน ขีดเส้นให้เวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจจบในเวลา 19.00 น.วันที่ 27 ก.พ.นี้ โดยกำชับให้รักษาเวลา ลดการประท้วงให้น้อยลง ซึ่งฝ่ายรัฐบาลเหลือเวลา 10 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายค้านเหลือเวลา 30 ชั่วโมง

วันนี้ (25 ก.พ.2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับวิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล และประธานสภาผู้แทนราษฏรว่า ได้มีข้อสรุปชัดเจนเรื่องกรอบเวลา โดยฝ่ายค้านเหลือเวลาการอภิปราย 31 ชั่วโมง ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลเหลือ 10 ชั่วโมง ฝ่ายใดใช้เวลาหมดแล้วจะไม่มีสิทธิชี้แจงได้

กรอบเวลาที่กำหนดร่วมกันจะทำให้การอภิปรายจบลงในเวลา 19.00 น.วันที่ 27 ก.พ.นี้ ซึ่งไม่นับรวมเวลาสรุปผลการอภิปรายอีก 2 ชั่วโมง 

นอกจากการแบ่งเวลาแล้ว ยังมีการกำชับให้รัฐมนตรีตอบข้อชี้แจงเท่าที่จำเป็น และต้องแจ้งนายกรัฐมนตรีทราบเป็นระยะว่าฝ่ายรัฐบาล มีเวลาเหลือเท่าไหร่ โดย 2 ฝ่ายตกลงกันว่าจะการประท้วงให้น้อยลง เพื่อรักษาเวลา หากฝ่ายใดประท้วงฝ่ายนั้นก็จะถูกตัดเวลา

ไม่กังวลว่าหากฝ่ายรัฐบาลใช้เวลาหมดแล้วจะขอปิดการประชุม เนื่องจากรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจนว่าต้องอภิปรายจนจบกระบวนความก่อน เช่น หากคืนวันที่ 28 ก.พ.ยังไม่จบก็อาจจะถึงขั้นขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญได้ ดังนั้นการขอยื่นขอปิดการอภิปรายทำได้ยาก

ขณะที่กรณีที่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ลุกขึ้นชี้แจงในประเด็นที่ถูกพาดพิง ยังสามารถทำได้ แต่ก็มีการท้วงติงว่าให้ตอบตรงประเด็นที่ฝ่ายอภิปรายไว้ 

ส่วนนายเทพไท เสนพงศ์ หัวใจสีน้ําเงินหัวใจสีน้ำเงิน @Theptai โพสต์ทวิตเตอร์ว่า  ท่านนายกประยุทธ์ ตอบคำอภิปรายของฝ่ายค้าน ด้วยการอ่านข้อมูลตามที่ข้าราชการเขียนมา ไม่ใช้วิธีการพูดตอบโต้

 

 

 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง