เปิดเว็บไซต์ปริศนา "ปลุกปั่น-ทำแตกแยก" ส.ส.รัฐบาลหวั่นทำเสียหาย

การเมือง
25 ก.พ. 63
23:25
9,955
Logo Thai PBS
เปิดเว็บไซต์ปริศนา "ปลุกปั่น-ทำแตกแยก" ส.ส.รัฐบาลหวั่นทำเสียหาย
วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อภิปรายบัญชีออนไลน์ปลอม ทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ทำปฏิบัติการไอโอ คุกคามประชาชน ล่าแม่มด ระบุตั้งหน่วยรายงานฝ่ายตรงข้าม

วันนี้ (25 ก.พ.2563) เวลา 22.10 น. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า มีการกระทำคุกคามประชาชน ยุยงปลุกปั่น ทำลายความรู้รักสามัคคีของบุคคลในชาติ และบุคคลนี้ไม่สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เปิดโปงสร้างแอคเคาต์ปลอมคุกคามประชาชน

มีการสร้างแอคเคาต์โดยนำรูปการ์ตูนหรือรูปคนอื่นมาเป็นบัญชีปลอม IO คุกคามประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ขุดประวัติคนเหล่านั้นมาให้คนรุมด่า เหมือนการล่าแม่มด

นายวิโรจน์กล่าวว่า IO เหล่านี้ไม่รู้ว่าเทคโนโลยีทันสมัยมาก วันนี้ผมจับได้ทั้งรังและขอลากขบวนการนี้มาแฉกลางสภา มันโยงใยไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ อย่างไร และให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมอภิปราย เป็นการอภิปรายอินเตอร์แอคทีฟครั้งแรกในไทย

เว็บไซต์ pulony.blogspot.com จะผลิตเนื้อหาโจมตีนักสิทธิมนุษยชนและนักการเมือง ก่อนจะให้บัญชีเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เครือข่ายเข้ามาแชร์เนื้อหาดังกล่าวไปโซเชียล ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นข่าวปลอมเกี่ยวกับปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

อ้างหนุนงบทำเว็บไซต์ ปมแก้ 3 จว.ไม่ได้

นายวิโรจน์อภิปรายต่อว่า เมื่อตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม เสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 จากสำนักนายกรัฐมนตรี กอ.รมน. โดยหน้าที่ 14 ข้อที่ 10 ระบุถึงการสนับสนุนเว็บไซต์ pulony.blogspot.com ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560-2562 แสดงให้เห็นว่านายกฯ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้แก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ไม่ได้

 

จากนั้น นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.พลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงว่า เป็นการเสียดสี ใส่ร้ายป้ายสี เพราะเว็บไซต์นี้ไม่ทราบว่าเป็นของ กอ.รมน.จริงหรือไม่ และมันจะทำให้เกิดความเสียหายและยากแก่การเยียวยาต่อนายกฯ และรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นายวิโรจน์อภิปรายต่อไปว่า มีการสร้างวาทกรรมชังชาติ เพื่อสร้างให้ประชาชนแบ่งแยกเป็น 2 ฝั่ง ผ่านโซเชียลมีเดีย และมีการนำเรื่องสะเทือนใจคนในสังคมมาเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม อีกทั้ง IO นำเรื่องของสถาบันมาใส่ร้ายบุคคลอื่น และใช้ภาษาเสียดสีประชาชนที่เห็นต่างทางการเมือง

แนะสังเกตใช้โรบอทไล่กดไลก์-ส่งคำตอบเดียว

IO เหล่านี้สังเกตได้ง่ายว่ามีรูปแบบการโจมตี เนื้อหา การกดไลก์ ปฏิบัติการทุกอย่างวนเป็นรูปแบบเดียวกันทุกวัน แต่แล้วคำตอบมีเพียงหนึ่งเดียว ปริศนาไขกระจ่างแล้ว เมื่อได้พบเอกสารบันทึกข้อความ เป็นหนังสือสรุปการเข้าอบรมให้ความรู้เพิ่มเติมกับคณะทำงานปฏิบัติการข่าวสาร เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2562

โดยเป็นการฝึกอบรมที่....เนื้อหามีการซักซ้อม สอนให้โพสต์ไม่เรียงลำดับหัวข้อตามที่กำหนดให้ เพื่อไม่ให้ถูกจับได้ว่าเป็น "อวตาร" และมีการแนะนำเจ้าหน้าที่ลงทะเบียนสร้างเฟซบุ๊กอวตาร หรือแอคเคาต์ปลอม เพื่อตอบโต้และพลีชีพ อีกทั้งยังมีข้อกำหนดให้เจ้าหน้าที่รายงานภารกิจผ่านกลุ่มไลน์ ภายในเวลา 17.00 น. ของแต่ละวันตามแบบฟอร์ม และมีการสนับสนุนค่าโทรศัพท์และค่าอินเทอร์เน็ตทุกสิ้นเดือนๆ ละ 2,000 บาท

อ้างมีหนังสือคำสั่งราชการชัด

นายวิโรจน์อภิปรายว่า บันทึกข้อความอีกฉบับ ลงวันที่ 22 พ.ย.2562 มีการอ้างถึงการประชุมวันที่ 4 พ.ย.2562 อ้างว่ามีข้อสั่งการ พล.ท...... โดยให้หน่วยระดับกองพล และระดับกรม ตรวจสอบยืนยันตัวผู้ปฏิบัติการข่าวสารที่จัดตั้งไว้หน่วยละ 5 นาย โดยให้ส่งข้อมูลยืนยันทุกวันที่ 5 ของเดือน

การปฏิบัติข่าวสารนี้จะมีการประชุม VIC ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00 น. โดยมีการบันทึกชัดเจนว่ามีการสนับสนุนค่าโทรศัพท์ที่กองทัพบกจัดสรรให้ เจ้าหน้าที่ IO จะได้เงินสนับสนุนค่าโทรศัพท์เดือนละ 300 บาท มีเงินรางวัลและประกาศนียบัตรสำหรับเพจและผู้ปฏิบัติงานที่มีผู้ติดตามสูงสุดในโซเชียล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายวิโรจน์ได้นำเอกสารขึ้นมาอภิปรายอีกว่า เอกสารฉบับที่ 3 เป็นบันทึกข้อความ ลงวันที่ 22 พ.ย.2562 เนื้อหาเหมือนกับฉบับก่อนหน้านี้ แต่มีจุดต่างคือ มีการสนับสนุนค่าโทรศัพท์คนละ 100 บาท รางวัลโซเชียลเดือนละ 3,000 บาท งบฯ ในการปฏิบัติภารกิจยังเป็นงบฯ กองทัพบกเหมือนเดิม

นายวิโรจน์ ได้เปิดคลิปสัมภาษณ์แหล่งข่าว โดยในคลิปมีการพูดคุยว่าผู้ถูกสัมภาษณ์จะต้องทำการรีพอร์ตคนที่ต่อต้านรัฐบาล หรือการโพสต์ด่าคนที่ด่ารัฐบาลอย่างรุนแรง โดยภารกิจจะมีการรีพอร์ตคนที่ด่ารุนแรงเกินไป ด่าแล้วมีประเด็น โดยมีการอบรมแนวทางการตั้งแคปชันและรายงานภารกิจ

ศุภชัยประท้วงส.ส.อภิปรายใส่ร้าย

ต่อมา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า การอภิปรายในขณะนี้เป็นการใส่ร้าย ซึ่งผมได้ถูกใส่ร้ายป้ายสีเช่นเดียวกันจากเพจพระเจ้า เป็นเพจที่สนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่งซึ่งยุบไปแล้ว ผมได้แถลงข่าวเรื่องนี้ไปแล้ว และให้เพจดังกล่าวลงขอโทษด้วย

อยากจะให้ผู้อภิปรายหยุดอภิปรายในครั้งนี้ เพราะท่านก็ยืมมือ IO มาใช้เช่นเดียวกัน เนื่องจากข้อมูลของเพจนั้นใกล้เคียงกับข้อมูลที่นำมาอภิปรายมาก

ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ตอบว่า ผู้อภิปรายมีสิทธิที่จะอภิปรายและกล่าวหา โดยหลังจากนี้นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ถูกกล่าวหาสามารถชี้แจงได้ในภายหลัง แต่ขอให้นายวิโรจน์ อภิปรายให้เข้าประเด็นมากที่สุด

จากนั้น นายวิโรจน์อภิปรายอีกว่า สำหรับการทำงานภารกิจ IO ตามที่ได้กล่าวมานี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่อาจไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อีกต่อไปได้ ถ้าวันนี้สภาผู้แทนราษฎรไม่ช่วยกันหยุดยั้ง ความสูญเสียในอนาคตไม่อาจมีใครรับผิดชอบได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง