สวทช.เปิดตัวแข่งขันเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อวกาศ

Logo Thai PBS
สวทช.เปิดตัวแข่งขันเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อวกาศ
สวทช.เปิดตัวโครงการแข่งขันเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อวกาศชิงแชมป์ประเทศไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทย ด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์และเทคโนโลยีอวกาศ

วันที่ 24 ก.พ.2563 ที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับองค์กรสำรวจอวกาศแห่งญี่ปุ่น องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ เปิดตัวการแข่งขันเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อวกาศชิงแชมป์ประเทศไทย

การแข่งขันครั้งนี้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทย ด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ และเทคโนโลยีเกี่ยวกับอวกาศ และยังเป็นการเตรียมทรัพยากรบุคคล รองรับนโยบายประเทศไทย 4.0 การขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย ในระยะยาวด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย

สำหรับผู้ที่สนใจสมัคร ได้ระหว่างวันที่ 25 ก.พ. - 19 มี.ค.2563 จากนั้นคณะกรรมการจะคัดเลือกผลงาน ทีมผู้ชนะเลิศเพียง 1 ทีม ในวันที่ 28 พ.ค.เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน Kibo Robot Programming Challenge 2020 รอบชิงแชมป์เอเชีย ณ Tsukuba Space Center ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนก.ย.2563 โดยผู้ชนะจะได้มีโอกาสได้เขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ที่ใช้งานจริงบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง