สิงคโปร์เตรียมแจ้งข้อหา 2 ชาวจีน ปกปิดข้อมูล COVID-19

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 63
16:40
7,178
Logo Thai PBS
สิงคโปร์เตรียมแจ้งข้อหา 2 ชาวจีน ปกปิดข้อมูล COVID-19
กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ (MOH) เตรียมแจ้งข้อหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 หลังให้ข้อมูลเท็จแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ชี้ผิด พ.ร.บ.โรคติดเชื้อ โทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 ดอลล่าร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 220,000 บาท และโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันนี้ (26 ก.พ.2563) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการสิงคโปร์เตรียมแจ้งข้อหา นายฮู จุน ชาวจีน อายุ 38 ปี ซึ่งเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับประเทศสิงคโปร์พร้อมภรรยาชาวจีนวัย 36 ปี เพื่อดำเนินคดีตามความผิด พระราชบัญญัติโรคติดเชื้อ หลังให้ข้อมูลเท็จแก่กระทรวงสาธารณสุข (MOH) หวั่นอาจนำไปสู่การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

สำหรับนายฮู จุน เดินทางกลับจากประเทศจีนถึงสิงคโปร์เมื่อวันที่ 22 ม.ค. และได้เข้าทดสอบเชื้อไวรัส COVID-19 โดยมีผลทดสอบเป็นบวกเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกกักตัวและนำไปสู่การสอบสวนโรคคนใกล้ชิดเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้งสองให้ข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับประวัติการเดินทางและที่อยู่ของพวกเขาตั้งแต่วันที่ 22 - 29 ม.ค. แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในระหว่างการกักตัว

MOH ทราบประวัติการเดินทางที่แท้จริงของพวกเขา หลังตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งการปกปิดข้อมูลนี้อาจนำไปสู่ผลกระทบอย่างร้ายแรง เจ้าหน้าที่จึงเตรียมแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีกับนายฮู โดยศาลเตรียมพิจารณาคดีในวันที่ 28 ก.พ.นี้

หากศาลตัดสินให้นายฮูและภรรยามีความผิดภายใต้พระราชบัญญัติโรคติดเชื้อ ทั้งคู่ต้องเสียค่าปรับสูงถึง 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 220,000 บาท และโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ขอเตือนประชาชนว่า การให้ข้อมูลเท็จและพยายามปกปิดข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบอาการและคัดกรองผู้ป่วยอย่างเข้มข้นและติดตามอาการประชาชนอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จึงขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือด้วย

MOH ขอเตือนว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดอย่างร้ายแรงและจะไม่ลังเลที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง