ป่าไม้ระบุรอกรมที่ดินตรวจสอบเอกสารสิทธิ์แม่ธนาธร

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 63
16:45
296
Logo Thai PBS
ป่าไม้ระบุรอกรมที่ดินตรวจสอบเอกสารสิทธิ์แม่ธนาธร
กรมป่าไม้ระบุที่ดินแม่ธนาธร ที่ราชบุรี อยู่ระหว่างกรมที่ดินตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ หากพบออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะดำเนินคดีทันที

วันนี้ (26 ก.พ.2563) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงการตรวจสอบที่ดินของ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะอนาคตใหม่ ที่ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 500 ไร่ ว่า กรมป่าไม้ได้ประสานไปยังนางสมพร ให้มาชี้พิกัดที่ดินดังกล่าวเพิ่มเติมอีกครั้ง แม้ก่อนถูกร้องเรียนได้ดำเนินการตรวจสอบที่ดินไปแล้ว

โดยมีเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เข้าไปรังวัดที่ดินรวม 2,900 ไร่ และได้ยื่นเอกสารที่ดินมาทั้งหมด 77 แปลง ประกอบด้วย เอกสารสิทธิ์ที่ดิน นส.3  นส.3 ก. และใบจอง รวมเนื้อที่ตามเอกสารได้ทั้งหมด 3,098 ไร่ จึงต้องสำรวจเพิ่มเติมอีก ในส่วนที่เหลือประมาณ 200 ไร่

จากการตรวจสอบพื้นที่ทั้ง 2,900 ไร่ พบเป็นพื้นที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ประมาณร้อยละ 90 ซึ่งเดิมเคยเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เสื่อมโทรมแล้วให้มาใช้ทำประโยชน์ และมีเอกสารสิทธิ์การถือครองที่ดิน

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ ได้ประสานกรมที่ดินให้เข้าพื้นที่ตรวจสอบและชี้แปลงที่ดิน 77 แปลงของนางสมพร อีกครั้ง ให้เกิดความชัดเจนของขอบเขตอยู่บริเวณใดบ้างที่สำคัญตรงกับเอกสารสิทธิ์ที่ถือครองอยู่หรือไม่

หากมีที่ดินแปลงใดไม่มีเอกสารสิทธิ์อาจต้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมทั้งต้องตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ทั้ง 77 แปลง ว่าออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เดิม จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด

อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า กรณีที่ดินของนางสมพร ยังไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นที่ดินผิดกฎหมายหรือถูกกฎหมาย เพราะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เรียบร้อยก่อน ส่วนจะได้ความชัดเจนเมื่อไหร่ อยู่ที่การตรวจสอบของกรมที่ดินแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ยืนยันว่า กรมป่าไม้จะดำเนินการตรวจสอบด้วยมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดและมีความเป็นธรรมทุกฝ่ายแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง