เส้นทางผู้ติดเชื้อ "COVID-19" ใหม่ 3 คน

สังคม
26 ก.พ. 63
21:47
1,697
Logo Thai PBS
เส้นทางผู้ติดเชื้อ "COVID-19" ใหม่ 3 คน
เส้นทางผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใหม่ 3 คน หลังคู่สามีภรรยากลับจากฮอกไกโดแล้วมีอาการป่วย แต่ปกปิดข้อมูลไม่ยอมบอกแพทย์ จนทำให้หลานวัย 8 ขวบที่ไม่ได้ไปด้วย ติดเชื้อในที่สุด

วันนี้ (26 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผู้ติดเชื้อ 3 คนต้องเฝ้าระวังอะไรต่อบ้าง สามีภรรยาที่เป็นปู่กับย่าไปทัวร์ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น กลับมาวันที่ 20 ก.พ.2563 จากนั้น 3 วันถัดมา ปู่มีอาการไอ ปอดอักเสบเข้าโรงพยาบาลบีแคร์ เมดิคอลเซนเตอร์ แต่ไม่บอกแพทย์ว่าไปญี่ปุ่น วันที่ 24 ก.พ. ช่วงเช้า แพทย์ถามอีกครั้งก็ยังปฏิเสธ จนกระทั่งช่วงสายจึงยอมรับว่าไปญี่ปุ่น โรงพยาบาลจึงแยกไปอยู่ห้องความดันลบ และผลตรวจยืนยันในช่วงค่ำวันที่ 24 ก.พ. พบว่าติดเชื้อ ปัจจุบันย้ายไปสถาบันโรคทรวงอก

 

 

ส่วนย่า มีอาการไอ 3 วันถัดมาเช่นกัน ปัจจุบันไปรักษาที่สถาบันบำราศนราดูรแล้ว ส่วนหลาน 8 ขวบไม่ได้ไปเที่ยวด้วยก็ติดเชื้อจากปู่ย่าเช่นกัน

รพ.บีแคร์ ตรวจบุคลากรไม่พบติดเชื้อ

ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลบีแคร์ฯ ด้วยความที่ผู้ป่วยปกปิดข้อมูลในช่วงแรก บุคลากรที่สัมผัสอาจจะไม่ทันระวังตัว พอรู้ภายหลังโรงพยาบาลให้คนที่สัมผัสหยุดงานก่อน แต่เบื้องต้นตรวจทุกคนแล้วไม่พบเชื้อ ตอนนี้โรงพยาบาลต้องฆ่าเชื้อทั้งหมด และงดรับผู้ป่วยในหอผู้ป่วยแล้ว ส่วนผู้ป่วยนอกก็ไปได้ แต่แยกพื้นที่ชัดเจน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลย้ำอีกครั้งว่า อย่าปกปิดข้อมูล

 

กระทบลุกลามไป ธ.ธนชาต ดอนเมือง

ผลกระทบยังลุกลามไปถึงธนาคารธนชาตสาขาดอนเมือง เพราะพ่อของเด็กทำงานที่ธนชาตสาขานี้ แม้จะยังไม่ติดเชื้อแต่ก็มีความเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย ธนาคารประกาศปิด 3 วัน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อและให้พนักงานคนอื่นๆ เข้าไปตรวจและเฝ้าดูอาการ

ร.ร.พระหฤทัยดอนเมือง เสี่ยงไปด้วย

หลานวัย 8 ขวบที่ติดกับปู่ย่า ยังไม่รู้ตัวก็ไปโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง 1 วัน ในวันที่ 24 ก.พ. ส่วนวันที่ 25 ก.พ. โรงเรียนหยุดให้อ่านหนังสือพอดี แต่เด็กวัย 8 ขวบก็ไปตรวจยืนยันว่าติดเชื้ออยู่ที่บำราศนราดูร

 

 

ขณะที่ในวันนี้ (26 ก.พ.) โรงเรียนเปิดได้ครึ่งวัน ช่วงบ่ายตัดสินใจให้นักเรียนกลับบ้าน หลายหน่วยงานเข้าไปทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และคัดกรอง สรุปว่ามีเด็กที่สัมผัสใกล้ชิด 30 คน ครูอีก 11 คน แต่โรงเรียนก็สั่งปิดทุกระดับ 14 วัน

"กองทัพอากาศฯ" เฝ้าระวังกำลังพล

กองทัพอากาศดอนเมืองเองก็ต้องระวังตามสถานที่ราชการ ระวังกำลังพลไปด้วย เพราะอาจจะมีคนใกล้ชิดผู้ป่วยเข้ามาติดต่อให้พื้นที่กองทัพอากาศดอนเมือง

ลูกเรือ "แอร์เอเชีย" หยุดงาน 14 วัน 

สุดท้ายคือสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่รับผู้ป่วยโดยสารที่ติดเชื้อมาจากฮอกไกโด มีผู้โดยสาร 377 คน สายการบินต้องทยอยแจ้งให้ทุกคนทราบ เพื่อป้องกันการระบาด และให้ลูกเรือในเที่ยวบินนั้นหยุดงาน 14 วัน เป็นกำลังใจให้ทั้ง 3 คนหายป่วย แต่ต้องยอมรับนี่คือบทเรียนของการไม่ระมัดระวังตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง