"ธรรมนัส" ชี้แจง ไม่เคยเกี่ยวข้องยาเสพติด ไม่ผิดคุณสมบัติ รมต.

การเมือง
27 ก.พ. 63
01:28
2,918
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ชี้แจง ไม่เคยเกี่ยวข้องยาเสพติด ไม่ผิดคุณสมบัติ รมต.
"ธรรมนัส" ชี้แจงไม่เคยเกี่ยวข้องคดียาเสพติด ไม่เคยทำผิดกฎหมายไทย และระบุเอกสารทุกอย่างที่นำมาชี้แจงถูกต้อง

หมายเหตุ : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  อ่านเพิ่มเติม : เปิดหลักฐาน "ธรรมนัส" ขาดคุณสมบัติ รมต.

“ธรรมนัส” อ้างกฎหมาย ตปท.บังคับในไทยไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายจบลง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ จึงลุกขึ้นขอชี้แจงทันที ตามที่ถูกพาดพิง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อใช้ในประเทศไทย เรื่องนี้เป็นเรื่องของอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดน เพราะฉะนั้นกฎหมายต่างประเทศจึงไม่สามารถบังคับใช้ในราชอาณาจักรไทยได้ เนื่องจากกฎหมายต่างๆ ที่บังคับใช้ของรัฐใด ก็ต้องมีผลเฉพาะรัฐนั้น ๆ

หากคู่กรณีมีข้อตกลงในการบังคับใช้กฎหมายของต่างประเทศ กับคดีของตัวเอง คู่ความต้องนำสืบให้ศาลไทยเห็น เพราะศาลเห็นว่า กฎหมายต่างประเทศนำมาเป็นข้อเท็จจริงที่คู่ความจะนำสืบ ไม่ใช่เอาข้อกฎหมายที่ศาลรู้เอง ซึ่งมีตัวอย่างในคำพิพากษาฎีกาที่ 9681/2527 และ คำพิพากษาศาลฎีกา 3637/2546

“ธรรมนัส” ระบุมีข้อตกลงชัดให้ยึดกฎหมายไทย

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายที่ระบุชัดเจนว่า ถ้าคู่กรณีหรือคู่สัญญาของแต่ละประเทศ มีข้อตกลงที่จะยอมรับคำพิพากษาของต่างประเทศมาบังคับใช้ในกฎหมายไทย จะต้องบัญญัติไว้อย่างชัดเจนในกฎหมาย ดังนั้นหากมิได้บัญญัติไว้โดยชัดเจน เมื่อกล่าวถึงคำพิพากษาในกฎหมายไทย ย่อมหมายถึงคำพิพากษาของศาลไทยเท่านั้น

ผมนั่งฟังผู้อภิปรายมาก็ตื่นเต้นว่า เขาจะมีอะไรเด็ดไหม ขอเรียนตามตรงว่าไม่ได้ตื่นเต้นอะไรเลย สิ่งที่ผู้อภิปรายบอกว่าหมัดเด็ด ผมมีมานานแล้ว ผมทำหนังสือลงวันที่ 4 ต.ค.62 เรียนถึงปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เรื่องขอตรวจสอบคำพิพากษาศาลแขวงและศาลอุทธรณ์รัฐนิวเซาเวลส์ ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

ระบุเคยฟ้องนักข่าวที่ทำข่าวนี้มาแล้ว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อยากถามว่าหลักฐานที่แปลให้ท่าน คือ สถาบันไหน ของผมชัดเจนว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญของศาลยุติธรรม เอกสารที่ผมมีกับเอกสารที่ท่านมี ผมมีมากกว่าท่าน ส่วนคำพิพากษาอีกฉบับ ลงวันที่ 10 มี.ค.2538 สาระสำคัญเหมือนกับที่ผู้อภิปรายอ่าน แม้กระทั่งข้อกฎหมายของรัฐนิวเซาเวลส์ ไม่ได้กล่าวอ้างลอยๆ แต่มีหลักฐานและข้อกฎหมายที่ชัดเจนมาชี้แจง

ผมได้ฟ้องดำเนินคดีกับนักข่าวที่มีคนจ้างให้ทำข่าวนี้ และเคยแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เคยอภิปราย ดังนั้นที่ท่านเคยบอกว่า ผมไม่เคยดำเนินคดี มีหลายท่านที่อยู่ในที่นี้ที่ผมเคยฟ้องร้อง

ยืนยันไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงต่อว่า ขอยืนยันสาระสำคัญของข้อกล่าวหา ระบุชัดว่า เป็นข้อกล่าวหา being knowingly concerned แต่การแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย แปลผิดโดยสิ้นเชิง อะไรแปลว่าเจตนานำเข้ายาเสพติดให้โทษ สำนักแปลไหน แปลเช่นนี้ เรื่องนี้ละเอียดอ่อน ต้องใช้ผู้มีความรู้ทางด้านกฎหมายด้วย

ผมไม่ได้รับสารภาพว่า ผมเป็นผู้นำเข้า ส่งออก จำหน่าย และผลิตสิ่งเสพติดให้โทษ ประเภทเฮโรอีน โดยกฎหมายที่นำมาอ้าง เป็นกฎหมายที่บังคับใช้ในออสเตรเลีย ว่าด้วยผู้กระทำความผิด ฐานนำเข้า ส่งออก ผลิต และจำหน่าย ซึ่งมีโทษสถานเดียวคือโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือปรับ 7,500 หน่วยโทษ หรือทั้งจำทั้งปรับ


ถ้าทำผิดจริงคงติดคุกจนตาย

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คำแปล มาตรา 302 อนุ 2 ว่าด้วยการค้ายาเสพติดที่ถูกควบคุมในเชิงปริมาณเพื่อผลิต โดยกล่าวหาว่า บุคคลใดก็ตามที่ลักลอบสารเสพติดและสารเสพติดดังกล่าว เป็นยาเสพติดให้โทษที่ถูกควบคุม และมีปริมาณที่ถือว่าเป็นปริมาณเพื่อพาณิชย์ และมาตรา 305.3 ก็เช่นเดียวกันว่า เป็นบุคคลที่ผลิตยาเสพติดที่ถูกควบคุมในเชิงปริมาณเพื่อการพาณิชย์ ระบุชัดเจนว่า โทษจำคุกตลอดชีวิต หรือปรับ 7,500 หน่วยโทษ หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับจำนวนเฮโรอีนปริมาณ 3.2 กิโลกรัม หากผมเป็นผู้ถูกลงโทษตามคำพิพากษาของศาลออสเตรเลียจริง ผมตายชาตินี้แล้วยังต้องเกิดมาติดคุกอีกชาติ แต่ความผิดของผมคือ being knowingly concerned หรือรู้ว่ามีผู้กระทำความผิดแต่ปกปิดไม่ให้เจ้าหน้าที่รับทราบ

คนนำเฮโรอีนเข้าออสเตรเลียติดคุก 2 ปีครึ่ง

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พ.ร.บ.เกี่ยวกับอาชญากรรมของนิวเซาเวลส์ ระบุว่า บุคคลใดปกปิดการกระทำผิดตามอาญา โทษจำคุก 2 - 7 ปี ผมเดินทางออกนอกประเทศไทยครั้งแรก วันที่ 15 เม.ย. 36 ไปนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย 

นอกจากนั้นการกระทำความผิดในการนำเข้าเฮโรอีน คือ ผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อป้าหรือภา ซึ่งความผิดสำเร็จไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. 36 สิ่งที่ผมทราบมา และพยายามอุทธรณ์ คือ บุคคลที่จ้างผู้หญิงคนนั้น นายมาริโอถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่ง อีกคนศาลยกฟ้อง ไม่มีอุทธรณ์

ยอมรับเคยอยู่ในคุกจริง แต่ถูกส่งไปทำงานในฟาร์ม

ผมถูกอยู่ในคุก 8 เดือน ผมโกหกตรงไหน หลังจากนั้นผมได้ไปอยู่ในฟาร์ม สำหรับนักโทษลหุโทษ เพราะผมมีประสบการณ์เป็นทหาร เขาให้ไปฝึกเด็กและทำงานในฟาร์ม ไม่ได้ถูกขังในเรือนจำ 

โดยใช้ชีวิตในเมืองหนึ่ง ประมาณ 8-14 เดือน เมื่อรัฐบาลของนิวเซาเวลส์เห็นว่าผมทำประโยชน์ให้เขาจึงส่งกลับมาที่พาร์คลีย์ คุณยังไม่รู้เลยว่ามันเป็นแบบไหน พาร์คลีย์ คือ สถานที่กักขังวัยฉกรรจ์ที่พร้อมจะออกไปใช้ชีวิตข้างนอก นั่นหมายความว่า วันจันทร์-ศุกร์ ใครมีงานทำตื่นเช้ามาก็ไปทำ ใครไม่มีงานทำก็ไปทำงานสาธารณะ

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงต่อว่า หลังจากนั้นผมได้ไปสมัครงานบริษัทหนึ่งในนิวเซาเวลส์ โดยเป็นผู้จัดการขายวัสดุก่อสร้าง และวัสดุทำความสะอาด โดยตั้งแต่เวลา 07.30 น. ก็ไปทำงาน แล้วตกเย็นก็กลับมานอนที่พาร์คลีย์ วันศุกร์ วันเสาร์ ผมได้ใช้ชีวิตในพื้นที่ศิวิไลต์ในนิวเซาเวลส์ ทุกอย่างที่ผมกล่าวมาเป็นความจริงทั้งหมด


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ผมอยากให้ไปลองตรวจสอบดูได้เลยว่า ร.ท.พชร พรหมเผ่า มีพฤติกรรมเช่นนี้ไหม หรือลองตรวจสอบประวัติว่าผมเคยกระทำหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไหมจนถึงทุกวันนี้ ผมเกลียดที่สุดคือ เรื่องยาเสพติด และผมยอมรับว่า นี่คือตราบาปของผม แต่หากผมมีโอกาสได้ไปปราบยาเสพติด ผมจะทำให้ดูว่าคนอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ทำอะไรได้บ้าง

ยืนยันการดำรงตำแหน่งไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ประเทศไทยไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใคร การจะอ้างคำสั่งใดๆ ของประเทศอื่นมามีผลบังคับใช้กับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 ไม่ได้ ดังนั้น การเข้าสู่ตำแหน่งของผม ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 และ มาตรา 98 (10) เนื่องจาก มาตรา 98 (10) ระบุชัดเจนว่า เกี่ยวกับการนำเข้า ส่งออก ผลิต และจำหน่าย ผมไม่ได้รับสารภาพว่า นำเข้า ส่งออก และผลิตหรือจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภทเฮโรอีน

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า การที่ผมเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง วันที่ผมไปสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.พะเยา กกต.ได้ตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว ผมไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมว่าถูกต้องโทษโดยศาลไทยแม้แต่ครั้งเดียว ดังนั้น ผลคะแนนออกมาชัดเจนว่า ชาวพะเยากว่า 52,000 คะแนนเลือกผม มันพิสูจน์แล้วว่า เขาเห็นว่าผมจะสามารถทำประโยชน์ให้คน จ.พะเยา ผมไม่ได้คิดมาถึงว่าวันหนึ่งผมจะได้มาดำรงตำแหน่งเสนาบดี

ผมขอยืนยันว่า การเข้าดำรงตำแหน่งในฐานะรัฐมนตรีชอบด้วยกฎหมายและ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง