ผลเป็นลบ 97 ผู้สัมผัสใกล้ชิด 3 คนป่วย COVID-19

สังคม
27 ก.พ. 63
12:07
17,158
Logo Thai PBS
ผลเป็นลบ 97 ผู้สัมผัสใกล้ชิด 3 คนป่วย COVID-19
กระทรวงสาธารณสุข เผยข่าวดี 97 ผู้สัมผัสใกล้ชิด 3 ผู้ป่วย COVID-19 ผลแล็บเป็นลบ ยังรอผลอีก 4 คน ชี้เป็นการติดเชื้อในวงจำกัด หรือระยะที่ 2 พร้อมแนะ "เลี่ยง เลื่อน งด" เดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยงแพร่ระบาด

วันนี้ (27 ก.พ.2563) กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีปู่ย่า 2 คน ติดเชื้อ COVID-19 และติดต่อไปยังหลานอายุ 8 ขวบ หลังเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น ได้สร้างการรับรู้แก่ประชาชน สำหรับผู้ที่เดินทางไปยังประเทศเสี่ยงการแพร่ระบาด หากมีอาการภายใน 14 วัน ให้เร่งเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และแจ้งอาการทุกอย่าง รวมทั้งประวัติการเดินทางตามข้อเท็จจริง ขออย่ากังวลเรื่องค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเห็นใจผู้ป่วยด้วย เพื่อไม่ให้มีผลกระทบด้านจิตใจ โดยขอติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจกัน

ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหากบอกข้อมูลทุกอย่างตามความจริง ส่วนการอยู่บ้าน หรือกักตัวหลังกลับจากประเทศเสี่ยง เป็นการรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม เพราะมีระยะฟักตัว 14 วัน

ผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 3 คนป่วย ผลเป็นลบ

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ไทยมียอดผู้ติดเชื้อสะสมคงเดิม 40 คน หายป่วยและกลับบ้านเพิ่ม 3 คน เป็นคนจีน 2 คน และคนไทย 1 คนที่มีประวัติเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ รวมหายป่วย 27 คน

สำหรับผู้ป่วยล่าสุด 3 คน อาการปลอดภัย อยู่ระหว่างการรักษาในโรงพยาบาลโรคทรวงอก และสถาบันบำราศนราดูร ส่วนผู้สัมผัสที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุ๊ปทัวร์เดียวกัน ครอบครัว นักเรียนรวมชั้นเรียนของหลาน และบุคคลากรทางการแพทย์เอกชน รวมทั้งหมด 101 คน พบว่า 97 คน ผลเป็นลบ หรือไม่ติดเชื้อ ส่วนอีก 4 คนเพิ่งเก็บตัวอย่างและต้องรอผลแล็บ ถือเป็นการติดเชื้อในวงจำกัด หรือระยะที่ 2

"เลี่ยง เลื่อน งด" เดินทางไปประเทศแพร่ระบาดสูง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้ประชาชนที่จะเดินทางไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงแพร่ระบาด COVID-19 ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หรือพิจารณาเลื่อน หรืองดการเดินทางไปก่อน หากมีความจำเป็นต้องเดินทาง ให้หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย รับประทานอาหารสุกร้อนสะอาด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ห้ามปกปิด! ทอ.เฝ้าระวังหลังพบ 2 ผู้ป่วย COVID-19 ย่านดอนเมือง 

เส้นทางผู้ติดเชื้อ "COVID-19" ใหม่ 3 คน 

ล้าง ร.ร.พระหฤทัยฯ หลังพบเด็กติดเชื้อ COVID-19 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง