ฝ่ายค้านระบุหลังอภิปรายฯ มีรัฐมนตรีถูกฟ้อง 3 คดี

การเมือง
27 ก.พ. 63
12:20
1,533
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านระบุหลังอภิปรายฯ มีรัฐมนตรีถูกฟ้อง 3 คดี
ประธานวิปฝ่ายค้าน เชื่อหลังอภิปรายมีรัฐมนตรีถูกฟ้องดำเนินคดี 3 คดี ถามความรับผิดชอบนายกรัฐมนตรี เอาคนขาดคุณสมบัติมาเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุนายกรัฐมตรีต้องตัดสินใจจะเลือกบ้านเมือง หรือ จะเอาระบบรัฐสภา ระบุยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์อภิปรายจบลงวันนี้

วันนี้ (27 ก.พ.2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการวางแผนการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายฝ่ายค้าน จะอภิปรายในแนวสรุป โดยมีนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย เป็นคนอภิปรายขมวดปม ซึ่งหลังจากนี้จะแบ่งการอภิปรายแบบหนึ่งต่อสอง จึงคาดว่าน่าจะจบได้ในเวลาที่ตกลงกันคือ 19.00 น. และจะโหวตในวันที่ 28 ก.พ.นี้ เวลา 09.30 น. แต่ก็ไม่สามารถตอบได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในสภาฯ ที่อยู่นอกเหนือจากสิ่งที่เราควบคุมได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินภาพรวมการอภิปรายของฝ่ายค้านอย่างไรบ้าง นายสุทินกล่าวว่า ค่อนข้างพอใจ แต่วันแรกอาจจะไม่พอใจเท่าไหร่ จนถึงตอนนี้สิ่งที่เราเห็นก็คือ รัฐบาลตอบไม่ได้ และตอบไม่ชัดเจน โดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตนคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม คิดเป็นอื่นไม่ได้แล้ว อยู่ที่ว่าท่านจะตัดสินใจ และรับผิดชอบอย่างไร

เป็นการวัดใจนายกรัฐมนตรี ว่าจะเอาบ้านเมืองหรือจะเอาระบบรัฐสภาหรือจะเอาอะไร จนถึงตอนนี้เรื่องปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ IO ก็ยังตอบอะไรไม่ได้ ก็จะต้องสร้างความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจของกองทัพไปอีก ตนคิดว่ามาถึงตอนนี้รัฐบาลจะต้องเป็นผู้ต้องหาของสังคมอีกหลายเรื่อง


เมื่อถามว่า จากการคำนวณเวลาและจำนวนผู้อภิปรายของฝ่ายค้านคิดว่าพอดีหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ของฝ่ายค้านก็ค่อนข้างจะมีปัญหาอยู่ เพราะเวลากับจำนวนคนเหลือไม่ค่อยสมดุล เราเหลือคนอภิปรายและเนื้อหาเยอะ ส่วนนี้เราก็ต้องขอความเห็นใจจากทางรัฐบาลว่า หากเห็นแก่ประชาชนที่อยากจะให้ตรวจสอบอย่างสมบูรณ์ก็อาจจะต้องขอเวลาเพิ่ม ซึ่งสามารถทำได้ แต่ก็ไม่ถึงขั้นต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

หลังนายศรัณย์วุฒิ พูดจบจะต้องมีอย่างน้อย 3 คดี จากนั้นจะเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ โดยเฉพาะที่น่าสนใจคือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย จบท้ายด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

เชื่อว่าวันนี้จะรักษาเวลาตามที่วิปสองฝ่ายตกลงกันได้คือ 19.00 น. อาจจะคลาดเคลื่อนบ้างแต่ไม่เกินเที่ยงคืน ทั้งนี้สิ่งที่ได้เห็นจากการอภิปรายครั้งนี้คือรัฐบาลตอบไม่ได้ ไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะกรณีคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส นายกรัฐมนตรีจะคิดเป็นอื่นไม่ได้ เพราะมีข้อมูลชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง