สายไหม้! 1,300 คนแห่โทรปรึกษา COVID-19

สังคม
27 ก.พ. 63
14:36
2,746
Logo Thai PBS
สายไหม้! 1,300 คนแห่โทรปรึกษา COVID-19
กรมควบคุมโรค สายไหม้ คนแห่โทรปรึกษา COVID-19 หลังเคสปู่-ย่า ป่วยกลับจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น โดยต้องเพิ่มช่องทางการสื่อสารทางแชทบอท “คร.OK” พร้อมแนะนำให้กลับจากพื้นที่เสี่ยงต้องรับผิดชอบต่อสังคม ห้ามปกปิดประวัติการเดินทาง

วันนี้ (27 ก.พ.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากกรณีเกิดเคสปู่ย่า ที่เดินทางมามาจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เพิ่ม 3 คน โดยเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ทำให้สายด่วน 1422 ซึ่งมี 30 คู่สายเป็นจำนวนมาก เฉพาะเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) มีผู้โทรศัพท์มาสอบถาม 1,300 สาย ส่วนใหญ่สอบถามเรื่องการปฏิบัติตัวการเฝ้าระวังโรคหากผ่านการตรวจที่สนามบินแล้ว 

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค จึงได้เปิดช่องทางการสื่อสารเพิ่มเติมทางแชทบอท (chat boat) ชื่อ “คร.OK” ที่สามารถตอบคำถามที่พบบ่อย หรือ ออฟฟิเชียลไลน์ ชื่อ “รู้กันทันโรค” ประชาชนสามารถเลือกใช้ช่องทางดังกล่าวเพื่อฟังข้อมูลอัตโนมัติ หรือฝากข้อความให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

ทั้งนี้ยังขอย้ำว่าการปฏิบัติตัวเหล่านี้ เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม การสังเกตอาการ 14 วัน กรณีกลับมาไม่มีไข้ ไอ หรือ โรคระบบบทางเดินหายใจกรณีกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ถือเป็นมาตรฐาน ที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และหากเจ็บป่วยให้ไปโรงพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมให้ประวัติการเดินทาง

นอกจากนี้หากเจ้าหน้าที่มีการให้เฝ้าระวังควบคุมโรค แต่ไม่ปฏิบัติตาม เช่น ควบคุม กักตัว จะมีโทษต่ำสุดปรับ 20,000 บาท หรือสุดสุด 500,000 บาท 

ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุขได้ลงนามในประกาศโรคติดต่ออันตรายแล้วเย็นวานนี้ (26 ก.พ.) และเตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้ในวันถัดไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ห้ามปกปิด! ทอ.เฝ้าระวังหลังพบ 2 ผู้ป่วย COVID-19 ย่านดอนเมือง

"ดูแลอย่างดี" หมอจีนหายป่วย COVID-19 เขียน จม.ถึงหมอไทย

ผลเป็นลบ 97 ผู้สัมผัสใกล้ชิด 3 คนป่วย COVID-19

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง