"สุทิน" ลั่นไม่ฮั้วปม 2 รัฐมนตรีรอดไม่ถูกอภิปราย

การเมือง
28 ก.พ. 63
10:36
470
Logo Thai PBS
"สุทิน" ลั่นไม่ฮั้วปม 2 รัฐมนตรีรอดไม่ถูกอภิปราย
นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ลั่นไม่ปิดกั้นพรรคอนาคตใหม่อภิปรายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุไม่มีการคุยกับใคร แต่เป็นข้อตกลงร่วม ชี้ภาพรวมพอใจ สังคมได้เห็นข้อบกพร่องของรัฐบาล แต่ยอมรับสไตล์การเมืองรุ่นใหม่ ประสบการณ์ต่างกัน

วันนี้ (28 ก.พ.2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีไม่ต่อเวลาอภิปรายซึ่งเดิมจะขอเวลาจาก 19.00 น.ถึงเวลา 24.00 น. ซึ่งจะเหลือเวลาอีก 5 ชั่วโมง แต่ไม่ได้ให้ต่อต้องการประเมินน้ำใจรัฐบาลว่าจะให้ และการที่ไม่ได้ประเมินไม่ใช่แค่อนาคตใหม่ 3 คน และเพื่อไทย 1 คน ซึ่งเสียดายมากที่ได้อภิปรายสรุป

ความไม่พอใจในการจัดคิวมีทุกพรรค เพราะเป็นสถานการณ์ อย่างการประท้วงคาดเดาไมได้ จัดคิวยากมาก

เมื่อถามว่าสาเหตุที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณที่ยังไม่ได้ถูกอภิปราย ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีการคุยกันระหว่างฝ่ายค้าน-รัฐบาล เรื่องนี้ นายสุทิน กล่าวว่า มีการตั้งไว้แต่แรกว่าพล.อ.ประวิตร จะไม่ถูกอภิปราย เพราะเรื่องราวหลักฐานไม่มาก แต่วันยื่นอภิปรายไปยังประธานสภาฯ ทางอนาคตใหม่ บอกว่ามีหลักฐานใหม่ และบรรจุเข้าไป จึงมอบหมายให้อนาคตใหม่ เป็นเจ้าภาพ

นายสุทิน ยืนยันว่า เมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) พยายามปรับให้อภิปราย พล.อ.ประวิตร โดยให้อนาคตใหม่เป็นผู้อภิปรายแล้ว ซึ่งเดิมเป็นพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ซึ่งได้อภิปรายแล้ว ซึ่งอนาคตใหม่ เหลือนายรังสิมันต์ โรม ที่ยังไมได้อภิปราย ยืนยันไม่ได้ปิดกั้นการอภิปราย

อ่านข่าวเพิ่ม สภาวุ่น! ปมต่อเวลา เหลือไม่พอซักฟอก 2 ป. “ป้อม-ป๊อก”

ประสบการณ์-คิดต่าง ยืนยันไม่ปิดกั้น

ส่วนการจัดลำดับผู้ถูกอภิปราย ทำด้วยกันทุกพรรค ไม่ได้มีการเปลี่ยนเมื่อวานนี้ ตั้งแต่วันแรกที่อภิปรายแต่มีการคุยกัน 3 ฝ่าย และส่งให้ประธานสภา เหตุผลที่พล.อ.ประวิตร ต้องลำดับสุดท้าย เพราะว่าอนาคตใหม่ ยื่นมาคนสุดท้าย และเหตุผลที่ 2 ถ้าให้การอภิปรายเข้มข้น เพราะ พล.อ.ประวิตร คนจ้องเยอะ เลยเอามาปิดท้าย และให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่คนแรก ไม่ได้เรียงตามลำดับการบริหาร ตรงนี้เขาอาจจะติดต่างกันได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการอภิปรายนอกสภาหรือไม่ นายสุทิน บอกว่าอยู่ระหว่างการหารือในวันนี้ และยอม รับว่าเสียดายที่ไมได้อภิปรายปิด

ต้องยอมรับประสบการณ์การเมืองอาจต่างกัน เพราะวัยรุ่นกับผู้ใหญ่จะมีอารมณ์ต่างกัน พฤติกรรมการเมือง และสไตล์การเมืองต่างกัน สมัยก่อนก็เคยเป็นแบบนี้ แต่พอเป็นผู้ใหญ่แล้วกลยุทธ์ทางการเมืองการมองจะต่างกัน 

เมื่อให้ประเมินยุทธการอรุณรุ่งในการอภิปรายครั้งนี้ นายสุทิน กล่าววา ภาพรวมพอใจ แต่วันแรกอาจจะไม่พอใจ แต่ต่อมาวันที่ 2-4 ของอภิปรายมีการให้ข้อมูลที่ ชี้ถึงข้อบกพร่องความเลวร้ายของรัฐบาลหลายเรื่อง และเพียงพอที่สังคมจะไม่ไว้วางใจ แต่ไม่ได้อภิรายสุดท้ายก็จะเห็นภาพรวมที่สมบูรณ์ขึ้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

6 รัฐมนตรีรอดศึกซักฟอก

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณสภาและคนไทย ให้โอกาสรัฐบาลชี้แจงข้อเท็จจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง