รับงานใคร ? “อนาคตใหม่” อดซักฟอก “ประวิตร”

Logo Thai PBS
รับงานใคร ? “อนาคตใหม่” อดซักฟอก “ประวิตร”
เบื้องหลัง “อนาคตใหม่” สาวไส้ “เพื่อไทย” ตั้งข้อสังเกต จนเวลาหมด-อดซักฟอก 2 ป. “ป้อม-ป๊อก”

ทันทีที่ฝ่ายค้าน วอร์ก-เอาท์ ออกห้องประชุมสภาฯ ปัญหาไม่ได้เกิดกับรัฐบาล แต่เป็นเรื่องภายในของฝ่ายค้านขั้นว่า “ร้าวลึก” ระหว่าง “เพื่อไทย” และ “อนาคตใหม่”

เมื่อ 4 ส.ส.ต้องหอบเอกสาร “ซักฟอก” นอกสภาฯ เพราะเวลาไม่เหลือซักฟอก “2 ป.” ป๊อก-ป้อม ทั้งที่แบ่งโควตากันไว้แล้ว

ไม่พอเพราะอะไรนะหรือ ? เพราะ ส.ส.เพื่อไทย ใส่เต็มไม่บันยะบันยัง

ยกตัวอย่าง ศรัณวุฒิ ศรัณเกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ เพื่อไทย ซัดเต็มเหนี่ยวอภิปรายไม่ยั้ง 3 รมต. 3 ชั่วโมงรวด ไม่นับรวม รมต. ชี้แจง รวมแล้วเช้ายันบ่ายใช้เวลาท่วม

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

ฝุ่นควันสภาฯ ไม่ทันจาง ไฟโหมกลางโถงสภาฯ ต่อ เมื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นำทีมอดีตอนาคตใหม่แถลงข่าวแฉกลางสภาฯ มีขบวนการยื้อเวลา ไม่ให้ ส.ส.อนาคตใหม่ ได้ชำแหละ “บิ๊กป้อม”

ดังปากคำของ จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม.

“พรรคเพื่อไทยคุณไม่รักษากติกาและรักษาวินัยในการใช้เวลา ทำให้พวกเราไม่มีโอกาสอภิปราย”

“ปกติอภิปรายไม่ไว้วางใจ คนแรกคือนายกฯ ถัดมาควรเป็น พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ แต่กลับเอาคนอื่นขึ้นมา แล้วปิดท้ายด้วย พล.อ.ประวิตร”

ไม่ต่างจากท่าทีของ ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่รัวทวิตตั้งแต่หัวค่ำ และ “ปิดอภิปราย” ในเฟซบุ๊กเวลา 5 ทุ่ม

ร่ายยาวตั้งแต่ที่มาของการใส่ชื่อ “ประวิตร” ที่ไม่ได้ถูกบรรจุแต่ต้น ที่ “เพื่อไทย” ขอขย่ำแค่นายกฯ แต่ “อนาคตใหม่” ขอใส่ชื่ออีก 5 รมต.

สรุปว่า 3 วันแรก หมดเวลาไปกับนายกฯ นั้นยอมรับได้ แต่คืนวันที่ 3 มี ส.ส.เพื่อไทย ไม่ยอมขึ้นอภิปราย ถัดมาวันที่ 4 วันสุดท้าย ส.ส.คนเดิม กลับลาก 3 ชั่วโมง บวก-ลบ รมต.ชี้แจงก็เข้าบ่าย

สุดท้ายเหลือ 1 นาที ให้ 4 ส.ส.อนาคตใหม่ ได้อภิปราย “ลุงป้อม”

นอกจาก “มิตร” จะขุ่นเคือง “มิตร” ยังระแวงว่า “เพื่อไทย” รับใบสั่งใครหรือไม่ ?

ไม่กล้ากล่าวหา แต่ก่อนศึกซักฟอกก็มีข่าวหนาหู ว่า “บิ๊กเพื่อไทย” ร่วมจิบไวน์กับ “บิ๊กรัฐบาล” นัดดีลบางอย่าง สำทับกับท่าที ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน คกก.กิจการพิเศษเฉพาะกิจฯ ยันไม่ใส่ชื่อ “บิ๊กป้อม”

แกนนำเพื่อไทยเอง ก็ยังแบ่งรับ-แบ่งสู้ รับว่าไปจิบไวน์ แต่ปัดไม่ได้มีดีล

รอบนี้จึงถูกตั้งคำถามศึกซักฟอก อาจกลายเป็น “มวยล้มต้มคนดู” หวังไม่ได้กับฝ่ายค้านที่จะตรวจสอบรัฐบาล โดยเฉพาะเพื่อไทย ที่อภิปรายแต่ “เรื่องเก่า” ที่ใครๆ ก็รู้ เพราะเอกสารและข้อมูลที่ใช้โชว์ว่อนสื่อก่อนแล้ว

แถมรัฐบาลยังรู้ดี เตรียมเอกสาร-สไลด์ได้เป็นตั้งๆ อย่างกับรู้  “ข้อสอบ”

แต่ที่มีหมัดเด็ด กลับกลายเป็นเรื่องปฏิบัติการ IO ของ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.อนาคตใหม่ ที่ดูจะเข้าเป้า เปิดเอกสารลับ กอ.รมน.–ไลน์ลับ ที่กองทัพไม่กล้าปฏิเสธ จึงเสียดาย 4 ส.ส.อนาคตใหม่ ที่อาจปล่อยอาวุธลับกลางสภาฯ

ศึกซักฟอกรอบนี้ เรียกได้ว่า “ล้มเหลว-น่าผิดหวัง” ต่อการทำงานของฝ่ายค้าน แทนที่จะสร้างความหวาดระแวงให้รัฐบาล กลายเป็นระแวงกันเองในหมู่มิตรสหายพรรคฝ่ายค้าน

4 วันที่ผ่านมา จึงสรุปได้ 4 คำ

1.บกพร่องบริหารเวลา 2.ประเมินค่าคู่ต่อสู้ผิด 3.มิตรระแวง และ 4.ข้อสอบรั่ว

จังหวะที่เสียงรัฐบาล ทิ้งห่างฝ่ายค้านเกือบ 40 เสียง กอปรกับการซักฟอกที่ หวังแทงเขา-แต่แทงเข้าตัวเอง คงหวังไม่ได้กับการทำงานของสภาฯ ที่ฝ่ายค้านไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้เช่นนี้

ไม่แปลก ที่ “ประยุทธ์” จะหนักใจกับ แสงไฟ-แฟลชม็อบ ในรั้วมหาวิทยาลัย มากกว่าฝ่ายค้านในสภาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง