สธ.แนะผู้ป่วยไข้หวัดสวมหน้ากากอนามัย รับผิดชอบสังคม

สังคม
28 ก.พ. 63
12:23
1,162
Logo Thai PBS
สธ.แนะผู้ป่วยไข้หวัดสวมหน้ากากอนามัย รับผิดชอบสังคม
กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ป่วยมีไข้ น้ำมูก ไอ จาม สวมหน้ากากอนามัย ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค ไม่ไปที่คนหนาแน่น ทำเป็นประจำให้เป็นสุขนิสัย ช่วยกันรับผิดชอบสังคม

วันนี้ (28 ก.พ.2563) นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง ประชาชนอาจปรับตัวไม่ทัน และป่วยเป็นไข้หวัด ซึ่งมักเกิดจากเชื้อไวรัส ไม่จำเป็นต้องกินยาปฏิชีวนะ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาดบ่อยๆ ก็สามารถหายได้เอง อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าหากป่วยเป็นไข้หวัด มีน้ำมูก ไอ จาม ขอให้แยกตัวเอง แยกสำรับอาหาร ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับสมาชิกในครอบครัวและคนอื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว

ทั้งนี้ ที่สำคัญรับผิดชอบสังคมด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ทั้งขณะที่อยู่ในบ้าน หรือไปทำงาน ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น หากจะสัมผัส ต้องล้างมือให้สะอาดขอให้ทำเป็นประจำจนเป็นสุขนิสัย และไม่ไปอยู่ในที่คนหนาแน่น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค

แนะอาการไม่ดีขึ้นใน 2 วัน รีบพบแพทย์

อย่างไรก็ตาม หากอาการไม่ดีขึ้นใน 2 วันให้ไปพบแพทย์ เพราะอาจมีโรคแทรกซ้อนจากเชื้อแบคทีเรีย หรือเป็นไข้หวัดใหญ่หรือโรคอื่น ซึ่งอาจจะมีอาการรุนแรงกว่า และมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว

ทั้งนี้ ในปี 2562 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 390,773 คน เสียชีวิต 27 คน ในปีนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-17 ก.พ.2563 พบผู้ป่วยแล้ว 60,235 คน เสียชีวิต 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง