"นิวซีแลนด์" พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 มั่นใจคุมระบาดได้

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 63
16:53
3,112
Logo Thai PBS
"นิวซีแลนด์" พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 มั่นใจคุมระบาดได้
นิวซีแลนด์พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 คนแรกของประเทศ มีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากอิหร่าน ทางการมั่นใจมีความเสี่ยงต่ำแพร่ระบาดในประเทศ

วันนี้ (28 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จาซินดา อาเดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 คนแรกของประเทศ ว่า ผู้ติดเชื้ออายุประมาณ 60 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์ มีประวัติการเดินทางกลับมาจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในโอ๊คแลนด์ โดยมีอาการทรงตัว ซึ่งผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดระดับโลก ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ แถลงว่า ทางการได้เตรียมความพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดมานานหลายสัปดาห์ ขณะนี้มีความพร้อมและมั่นใจว่าความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 จะได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม โดยรัฐบาลนิวซีแลนด์ขอให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจากอิหร่าน กักบริเวณตัวเองอย่างน้อย 14 วัน และลงทะเบียนกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ ยังมีคำแนะนำสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในนิวซีแลนด์ ให้เพิ่มการเฝ้าระวังผู้มีอาการป่วยที่มีประวัติการเดินทางมาจากประเทศไทย อิตาลี ฮ่องกง ญี่ปุ่น และสิงคโปร์

ทั้งนี้ ทางการนิวซีแลนด์ประเมินว่า แม้ว่าจะมีความเป็นได้สูงที่จะมีผู้ที่ติดเชื้อจากต่างประเทศมานิวซีแลนด์ แต่มีความเป็นได้ในระดับปานกลางถึงต่ำที่จะมีการแพร่ระบาดในนิวซีแลนด์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง