ร.ร.นานาชาติฮาร์โรว์ฯ หยุด 10 วัน ป้องกัน COVID-19 ระบาด

สังคม
28 ก.พ. 63
17:13
2,013
Logo Thai PBS
ร.ร.นานาชาติฮาร์โรว์ฯ หยุด 10 วัน ป้องกัน COVID-19 ระบาด
โรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์กรุงเทพ เขตดอนเมือง หยุด 10 วัน เริ่มวันนี้ (28 ก.พ.) เป็นวันแรกช่วงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา หลังมีนักเรียนกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง 300 คน เตรียมจัดเรียนออนไลน์แทน เพื่อไม่ให้กระทบนักเรียน

วันนี้ (28 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.10 น. ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์กรุงเทพ เขตดอนเมือง เตรียมแถลงข่าว หลังตรวจหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตของนักเรียนและผู้ปกครอง พบว่ามีนักเรียนเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ สเปน ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา และเพิ่งเดินทางกลับมาเมื่อวันที่ 23 ก.พ. ประมาณ 300 คน ซึ่งโรงเรียนได้ดำเนินมาตรการให้หยุดเรียนทั้งโรงเรียนตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป และจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 9 มี.ค.2563

 

 

 

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มแถลงข่าว ทางโรงเรียนได้ให้สื่อมวลชนกรอกรายละเอียดเอกสารเพื่อซักประวัติ และตรวจอุณหภูมิร่างกายว่ามีไข้เกินเกณฑ์ เข้าข่ายกระบวนการคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่ ซึ่งมีการเปิดแถลงข่าวถึงสาเหตุของการปิดเรียน โดยมีผู้บริหารโรงเรียนมาตอบคำถาม อย่างผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน, ฝ่ายบริหารจัดการ และตัวแทนผู้ปกครอง

โรงเรียนหยุด 10 วัน สอนทางออนไลน์

นายจอน สแตนเดน ผู้อำนวยการโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้รับการแจ้งจากกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ประกาศรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงไวรรัสโคโรนา ซึ่งเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เปิดเทอมและมีนักเรียนกลับสู่โรงเรียนจำนวนหนึ่ง ส่วนผู้ที่อยู่กลุ่มเสี่ยงก็อยู่บ้านตั้งแต่วันนั้น แต่หลังจากเปิดเรียน มีอีก 2 ประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม ทำให้นักเรียนและผู้ปกครองต้องกักตัวเพิ่ม

 

 

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา มีโรงเรียนในเขตดอนเมืองต้องปิดการเรียนการสอนจากการติดเชื้อ COVID-19 ทำให้ทางโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ตัดสินใจปิดโรงเรียนลง และจากเหตุการณ์ต่อเนื่อง ทำให้ในวันที่ 27 ก.พ.2563 มีนักเรียน จำนวน 300 คนและบุคลากรโรงเรียน 60 คน อยู่ในข่ายกักตัว และยังมีอีก 200 คน ไม่ได้เข้ามาที่โรงเรียน โดยมีนักเรียนและครูจำนวนมากหายไป ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างยากลำบาก หากจะสอนในช่วงปกติ จึงปรับเป็นการสอนแบบออนไลน์

คาดว่ากลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง 9 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 9 มี.ค.2563 ซึ่งเป็นเวลาครบการกักกันโรค และขอชี้แจงและยืนยันว่าไม่มีการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งในการตัดสินใจครั้งนี้มีการปรึกษากับทางกระทรวงศึกษาธิการด้วย และการเรียนออนไลน์ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในช่วงที่ปิดไป 10 วัน หากไม่มีอะไร จะทำให้กลับมาเปิดเทอมได้อีกครั้ง

 

 

 

ผู้อำนวยการโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ กล่าวว่า กระบวนการคัดกรองให้นักเรียนหยุดไป ส่วนหลังจาก 14 วัน ถ้าไม่มีอาการ ให้กลับมาเรียนได้ตามปกติ โดยโรงเรียนได้ปรึกษาอย่างต่อเนื่องกับกระทรวงสาธารณสุขเช่นกัน ตั้งแต่ขั้นตอนที่นักเรียนดูแลความสะอาดของตัวเอง การทำลายเชื้อโรค การทำความสะอาด 4 ขั้นตอน การทำความสะอาดพื้นเพดาน หน้าต่างทั้งหมด โดยใช้เทคโนโลยีการทำความสะอาด U-V live

ผู้ปกครองมั่นใจในมาตรการของโรงเรียน

ปัจจุบัน มีนักเรียนทั้งหมด 1,600 คน เป็นนักเรียนต่างชาติ 22% ส่วนระบบการเรียนระบบออนไลน์ จะมีแล็บท็อป ล็อคอิน Google classroom ครูจะเห็นหน้านักเรียน ส่วนมาตรการของทางโรงเรียนจะมีการตรวจพาสปอร์ต ตรวจอุณหภูมิร่างกาย การกักกันโรค ทำให้ผู้ปกครองสบายใจและเชื่อมั่นในมาตรการของโรงเรียน และโรงเรียนมีความมั่นใจในระบบข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข แต่จะมีการมอนิเตอร์เองด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง