ชาวบ้านขอ “วราวุธ” สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

สิ่งแวดล้อม
29 ก.พ. 63
12:29
1,003
Logo Thai PBS
ชาวบ้านขอ “วราวุธ” สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง
"วราวุธ" รมว.ทส.ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง โดยยังเฝ้าระวังไฟปะทุ พร้อมเร่งทำแนวดำและแนวกันไฟป่าโดยรอบ ขณะที่มีตัวแทนชาวบ้านร้องขอให้สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

วันนี้ (29 ก.พ.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงพื้นที่ติตตามสถานการณ์และการป้องกันไฟป่า จ.เลย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของ ทส.และผู้ว่าราชการจังหวัดเลย โดยได้เดินเท้าขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึง หลังเกิดไฟป่าจนสร้างความเสียหายกว่า 3,400 ไร่

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานฯ ภูกระดึง ว่า นับตั้งแต่วันแรกที่เกิดไฟป่าภูกระดึง (16 ก.พ.) เจ้าหน้าควบคุมไฟป่าและเจ้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้การควบคุมไฟทำได้อย่างรวดเร็ว ขณะนี้สามารถดับไฟป่าได้แล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการปะทุขึ้นอีกครั้งด้วยการทำแนวกันไฟ โดยได้รับความร่วมมือในการขนอุปกรณ์และรถไถฟาร์มแทรกเตอร์มาช่วยทำแนวกันไฟ ซึ่งทำได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้แรงงานคนที่เข้าถึงพื้นที่เกิดไฟป่าได้ยากและเสี่ยงอันตราย

เจ้าหน้าที่ได้ทดลองใช้เครื่องจักร-เครื่องมือทำแนวกันไฟ ซึ่งได้ผลดี ลำพังใช้แรงงานคนทำได้ยากมาก เพราะพื้นที่แคบ ไฟกระโดด ตอนนี้สถานการณ์น่าพอใจ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง
ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

 

นอกจากนี้ยังทำแนวดำรอบตอไม้ที่เกิดไฟไหม้ไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาได้อีก ควบคู่กับการลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมงบนภูกระดึง ส่วนพื้นที่ด้านล่างได้ประกาศขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้เข้าพื้นที่อุทยานฯ เนื่องจากช่วงนี้เกิดความแห้งแล้งมากและเป็นการลดสาเหตุต้นเพลิงเกิดไฟป่า ขณะที่ปีนี้มีปริมาณฝนตกเฉลี่ยน้อยกว่าปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 600 มิลลิเมตรเท่านั้น จากเดิมอยู่ที่ 1,200 มิลลิเมตร ประกอบกับสภาพแห้งแล้งและร้อนจัด จึงต้องช่วยกันฟื้นฟูป่าภูกระดึงให้กลับมาโดยเร็ว ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวส่งผลกระทบไม่มาก เพราะช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวน้อยลงและส่วนใหญ่เป็นคนไทย

 

ขณะเดียวกันมีตัวแทนชาวบ้านกลุ่มรณรงค์สร้างกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึง ได้เข้ามาพบนายวราวุธ โดยยืนยันว่าต้องการให้มีกระเช้าภูกระดึง เพราะจะช่วยแก้ปัญหาได้หลายเรื่อง โดยเฉพาะปัญหาไฟป่าที่เกิด หากมีกระเช้าเชื่อว่าจะช่วยขนคนขึ้นไปดับไฟได้ รวมทั้งเรื่องการจัดการขยะที่ถูกฝังกลบบนภู เรื่องนักท่องเที่ยว ซึ่งชาวบ้านผักดันมามากกว่า 10 ปี แต่ยังไม่สามารถก่อสร้างได้

 

ด้านนายวราวุธ รมว.ทส. ตอบกับตัวแทนชาวบ้านว่า การสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะทำอย่างไรให้อยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งหัวใจสำคัญคือหากพัฒนาแล้วจะต้องรักษาเอกลักษณ์ของภูกระดึง รักษาความเป็น จ.เลย และรักษาวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นเอาไว้

การทำกระเช้าดีดนิ้วแป๊บเดียวกระเช้าก็มาแล้ว ปักเสาไม่กี่ต้น แต่หัวใจสำคัญที่สุดคือการจะทำอย่างไรให้ภูกระดึงเป็นอยู่อย่างนี้ 30 ปีก็อยู่อย่างนี้ การพัฒนาที่ดีที่สุดคือการพัฒนาให้อยู่อย่างยั่งยืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง