"ดีแลนน์ รูฟ"เผยเหตุยิงวัยรุ่นผิวสีวัย 17 ปีเสียชีวิต 2 ปีก่อนเป็นแรงบันดาลใจก่อเหตุ

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 58
08:44
455
Logo Thai PBS
"ดีแลนน์ รูฟ"เผยเหตุยิงวัยรุ่นผิวสีวัย 17 ปีเสียชีวิต 2 ปีก่อนเป็นแรงบันดาลใจก่อเหตุ

ผู้ก่อเหตุชาวอเมริกันผิวขาวที่สังหารหมู่ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน 9 คน เมื่อ 3 วันก่อนหน้านี้ ระบุว่า คดียิงเด็กหนุ่มแอฟริกัน-อเมริกัน อายุ 17 ปีเสียชีวิตในรัฐฟลอริดาเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน เป็นแรงบันดาลใจให้ก่อเหตุขึ้นมา

เว็บไซต์ของนายดีแลนน์ รูฟ ได้เปิดเผยให้เห็นถึงความคิด ความเชื่อและตัวตนของเขา ซึ่งมีการประกาศอย่างชัดเจนถึงความเกลียดชังที่มีต่อชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ในสหรัฐอเมริกา

นายรูฟ ชาวอเมริกันผิวขาวอายุ 21 ปี ระบุว่า แรงบันดาลใจแท้จริงที่ทำให้เขาก่อเหตุในครั้งนี้ ก็คือ กรณีนายจอร์จ ซิมเมอร์แมน ชาวอเมริกันฮีสแพนิค หรือเชื้อสายอเมริกาใต้ อายุ 28 ปี ได้ก่อเหตุยิงนายเทรวอน มาร์ติน นักเรียนชาวแอฟริกัน-อเมริกัน อายุ 17 ปี เสียชีวิตในรัฐฟลอริดา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 คดีนี้คณะลูกขุนสรุปว่า เป็นการยิงป้องกันตัวและไม่ฟ้องนายซิมเมอร์แมนในทุกข้อหา แม้ว่านายมาร์ตินซึ่งถูกยิงเสียชีวิตจะไม่มีอาวุธก็ตาม

นายรูฟยังเขียนข้อความลงในเว็บไซต์ด้วยว่า การเลือกสถานที่เป้าหมายเป็นโบสถ์แห่งนี้ เนื่องจากเมืองชาร์ลสตันเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีจำนวนชาวแอฟริกัน-อเมริกันอาศัยอยู่มากกว่าคนผิวขาว ในช่วงสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกาในปี 2403 เมืองนี้อยู่ในกลุ่มของรัฐฝ่ายใต้ในฐานะกบฏสู้รบกับรัฐฝ่ายเหนือ ซึ่งชนวนเหตุของสงคราม ก็คือ รัฐฝ่ายใต้ต้องการคงระบบทาสเอาไว้

นายรูฟก่อเหตุยิงผู้คนภายในโบสต์คริสต์เสียชีวิตไป 9 คน เมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา (17 มิ.ย.2558) ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน รวมถึงบาทหลวง ซึ่งตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน เปิดเผยว่า นายรูฟต้องการก่อให้เกิดสงครามระหว่างสีผิวขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง