"มูห์ยิดดิน ยาสซิน" ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯมาเลเซีย คนใหม่

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 63
14:31
2,063
Logo Thai PBS
"มูห์ยิดดิน ยาสซิน" ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯมาเลเซีย คนใหม่
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางความไม่พอใจของมหาเธร์ โมฮัมหมัด และกลุ่มผู้สนับสนุน

วันนี้ (1 มี.ค.2563) มูห์ยิดดิน ยาสซิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย วัย 72 ปี เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 8 หลังได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ ชาห์ โดยยาสซินได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคอัมโนซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและเป็นอดีตพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจมากว่า 60 ปีก่อนพ่ายแพ้ให้แก่แนวร่วมปากาตัน ฮาราปัน ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2561

ขณะที่มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เน้นย้ำว่า ยาสซินเป็นนายกรัฐมนตรีโดยไม่ชอบธรรม เนื่องจากไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐสภาจัดการประชุมวาระพิเศษเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 222 คน ได้ลงมติว่าจะสนับสนุนให้ยาสซิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่ การสาบานตนรับตำแหน่งเกิดขึ้นแม้ว่า มหาธีร์จะหันมาจับมือกับอันวาร์ อิบราฮิม อีกครั้ง พร้อมทั้งประกาศว่า มีเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 114 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง