"อนุทิน" เร่งประสานจีน ขอซื้อยาต้าน COVID-19

การเมือง
2 มี.ค. 63
10:20
6,655
Logo Thai PBS
 "อนุทิน" เร่งประสานจีน ขอซื้อยาต้าน COVID-19
อนุทิน ชาญวีรกูล ขอให้อุปทูตจีนประจำประเทศไทย พิจารณาซื้อยาต้านไวรัสโควิด - 19 เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากยาที่นำมาใช้ในการรักษาส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่พักรักษาตัวอยู่ในประเทศ

วันนี้ (2 มี.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังพบ นายหยาง ซิน อุปทูตจีนประจำประเทศไทย ว่า ได้ขอให้ช่วยเจรจากับผู้ผลิตยาที่ได้ลิขสิทธิ์ในผลิตยารักษาไวรัสโควิด-19 ที่มีสรรพคุณใช้ได้ดีกับผู้ป่วย ให้ทางการไทยสามารถซื้อยาเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากยาที่นำมาใช้ในการรักษาเป็นผู้ป่วยคนจีนกว่าครึ่ง

นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้ทางการจีนยังไม่อนุญาตให้ขายยาออกนอกประเทศ โดยขอให้นายหยาง ช่วยประสานงานให้ไทยซื้อยาได้ แต่ยืนยันว่ายาของไทยที่ผลิตเองนั้น ใช้รักษาเพื่อยับยั้งอาการได้ และกระแสข่าวที่ระบุว่า ไม่มียารักษาผู้ป่วยนั้น ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้องค์การเภสัชกรรมได้ซื้อยานี้ได้จำนวนหนึ่งโดยใช้ความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นบริษัทผู้ผลิตยาด้วยกัน จึงนำเข้ามาได้ในสัปดาห์ที่แล้ว

เกาะติดสถานการณ์ไวรัส COVID-19 : https://news.thaipbs.or.th/focus/Coronavirus2019

โดยในวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะประกาศแผนบูรณาการป้องกันรับมือโควิด-19 แต่ยังไม่ใช่การประกาศยกระดับ เข้าสู่ระยะที่ 3 เพราะยังไม่มีการแพร่ติดต่อกันเองของคนสู่คนในประเทศ ในลักษณะที่เป็นคนหมู่มาก ขณะนี้ยังอยู่ในระยะที่ 2 โดยการกำหนดระยะเป็นการกำหนดขึ้นมาเอง และเรื่องสำคัญที่สุดคือต้องมียารักษาผู้ป่วย มีบุคลากรทางการแพทย์และสถานพยาบาลเพียงพอ

ขณะเดียวกันปฏิเสธแสดงความเห็นกรณีนักวิชาการด้านการแพทย์ของสหรัฐฯ ระบุว่าผู้ที่ไม่ป่วยแล้วใส่หน้ากากจะมีโอกาสติดเชื้อมากกว่า โดยจะให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้ชี้แจง ซึ่งเห็นด้วยหากไม่ป่วยก็ไม่ควรใช้ แต่ควรใช้กับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลหรือเมื่อเข้าไปสู่พื้นที่แออัดเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง