สธ.แจกหน้ากากอนามัย วันละ 1 แสนชิ้นถึง 3 มี.ค.นี้

สังคม
2 มี.ค. 63
11:00
1,932
Logo Thai PBS
สธ.แจกหน้ากากอนามัย วันละ 1 แสนชิ้นถึง 3 มี.ค.นี้
กระทรวงสาธารณสุขเริ่มแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนฟรี วันละ 100,000 ชิ้น จำกัดคนละ 3 ชิ้น ขณะที่ประชาชนบางส่วนต้องการให้กระจายหน้ากากอนามัยไปยังจุดอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับอย่างทั่วถึง

วันนี้ (2 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในช่วงที่มีสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 ระบาด เพื่อลดความเดือดร้อน เอื้อประโยชน์และให้เข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด หลังมีประชาชนจำนวนมากหาซื้อหน้ากากอนามัยไม่ได้

โดยกระจายไปยังกรมต่างๆ ทั้งหมด 10 จุดๆ ละ 10,000 ชิ้น รวมทั้งหมด 100,000 ชิ้น แจกให้ประชาชนคนละ 3 ชิ้น ประชาชนที่เดินทางมาต้องผ่านการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่และพยาบาล เพื่อตรวจวัดไข้ ซึ่งจะได้รับสติ๊กเกอร์สีเขียวเป็นสัญลักษณ์ว่าคัดกรองโรคแล้ว จากนั้นต้องลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน เพื่อเป็นการใช้สิทธิ์รับหน้ากากอนามัยในจุดถัดไป และป้องกันการเวียนรับหน้ากากอนามัยซ้ำ

 

พร้อมย้ำว่า การแจกหน้ากากอนามัยให้คนละ 3 ชิ้น เพื่อให้เก็บไว้ใช้เฉพาะคนที่มีการเจ็บป่วยเท่านั้น หากไม่ป่วยให้เก็บไว้ หรือใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าไปก่อนเป็นหลัก โดยการแจกหน้ากากอนามัยจะมีไปจนถึงวันที่ 3 มี.ค.นี้ วันละ 100,000 ชิ้น โดยเริ่มแจกเวลาประมาณ 09.00 น.

ประชาชนมุ่งหน้า สธ.รับหน้ากากอนามัย

นายสุวัฒน์ เศวตนัย ประชาชนที่เดินทางมาจาก จ.นนทบุรี ด้วยรถยนต์ส่วนตัว กล่าวว่า การเดินทางมารับหน้ากากอนามัยไม่ได้เป็นความยุ่งยาก เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นจุดที่อยู่ไม่ไกลจากที่พักอาศัย ส่วนการแจกในจำนวน 3 ชิ้นต่อคน ถึงแม้จะไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่ยังดีกว่าการไปหาซื้อตามท้องตลาดที่มีราคาสูงและหาได้ยาก

 

ด้านนางกมลพร บัวอ่อน ซึ่งเดินทางมาจากย่านพระราม 7 กรุงเทพมหารชนคร บอกว่า ต้องนั่งรถโดยสารประจำทางมา 2 ต่อ เพื่อมาลงที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งอยากให้หน่วยงานภาครัฐกระจายการแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน โดยเฉพาะตามจุดชุมชนที่ยังมีความต้องการ เนื่องจากขณะนี้หน้ากากอนามัยมีราคาสูงและหาซื้อได้ยากเช่นกัน

ส่วนนางเฝือ ไชยสิทธิ์ บอกว่า ได้เดินทางมาโดยรถไฟฟ้าจากสถานีบางใหญ่ และนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้ามาที่กระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่ามีความยากลำบากในการเดินทาง แต่เมื่อหน่วยงานภาครัฐแจกหน้ากากอนามัย ก็มีความจำเป็นที่ต้องเดินทางมารับ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างคุ้มค่า แต่อย่างไรก็ตามอยากให้หน่วยงานภาครัฐมีการกระจายการแจกหน้ากากอนามัยในจุดที่มีประชาชนพลุกพล่าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก กักตุนหน้ากากอนามัยเกินเหตุ

คุมราคา "หน้ากากอนามัย" ไม่เกิน ชิ้นละ 2 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง