เกาหลีใต้ยอดติดเชื้อ COVID-19 สะสมมากกว่า 4,200 คน

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 63
15:35
2,424
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ยอดติดเชื้อ COVID-19 สะสมมากกว่า 4,200 คน
เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่เพิ่มอีก 476 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งสูงกว่า 4,200 คน ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นเตรียมสอบสวนแกนนำกลุ่มลัทธิชินชอนจิ ซึ่งคาดว่าเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในเมืองแทกู

วันนี้ (2 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการท้องถิ่นเกาหลีใต้ดำเนินมาตรการตรวจคัดกรองโรคอย่างเข้มงวด เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 และดำเนินกาารติดตามผู้ติดเชื้อ โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงไปแล้ว 1,800 คน

ความพยายามของเกาหลีใต้ที่จะหยุดยั้งการระบาดมีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศยังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ (2 มี.ค.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 476 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งสูง 4,212 คน ซึ่งสูงสุดนอกประเทศจีน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 22 คน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตนอกจีนที่เพิ่มสูงต่อเนื่อง สร้างความกังวลให้กับองค์การอนามัยโลก (WHO) มากขึ้น ล่าสุดได้เตือนให้ประเทศต่างๆ เตรียมสำรองเครื่องช่วยหายใจที่ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ที่มีอาการรุนแรง

เตรียมสอบแกนนำลัทธิชินชอนจิ

รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโซล ยื่นคำร้องให้คณะอัยการตั้งข้อหานายลี มัน-ฮี ผู้ก่อตั้งกลุ่มลัทธิชินชอนจิ พร้อมด้วยผู้นำอีก 11 คน ฐานฆาตกรรม ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่นและละเมิดกฎหมายควบคุมโรคติดต่อ หลังจากปิดบังซ่อนเร้นรายชื่อสมาชิกในกลุ่ม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่พยายามติดตามหาตัวผู้ป่วยด้วยเชื้อ COVID-19 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงอยู่ในขณะนี้

ทางการเกาหลีใต้ ระบุว่า สมาชิกกลุ่มกล่าวแพร่เชื้อซึ่งกันและกันในระหว่างประกอบพิธีกรรมในเมืองแทกู ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำสมาชิกกลุ่มทั้งหมด 230,000 คน และมีสมาชิกกว่า 9,000 คน ระบุว่ามีอาการสอดคล้องกับผู้ที่ได้รับเชื้อ COVID-19 ขณะที่สมาชิกอาวุโสคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้สมาชิกกลุ่มบางส่วนไม่กล้าเปิดเผยตัวตน เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ขณะนี้ทางกลุ่มเปิดเผยข้อมูลให้แก่ทางการทั้งหมดแล้ว เนื่องจากมองว่าการให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ด้านสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติเกาหลีใต้ ระบุว่า สมาชิกบางส่วนของกลุ่มลัทธิชินชอนจิ เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ซึ่งอาจเป็นต้นตอของการระบาดรุนแรงในเกาหลีใต้ในขณะนี้

ส่วนกองทัพเกาหลีใต้ระดมรถบรรทุกเข้าไปฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อบนถนนในเมืองแทกู ซึ่งเป็นจุดที่เกิดการระบาด นอกจากนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าช่วยเหลือในปฏิบัติการควบคุมและป้องกันโรค ด้วยการเตรียมแจกจ่ายหน้ากากอนามัย จัดตั้งคลินิกเคลื่อนที่ และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามท้องถนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เกาหลีใต้" ตรวจหาไวรัสสมาชิกลัทธิกว่า 2 แสนคน

สถานทูตอาบูดาบีย้ำคนสัญชาติ "ยูเออี" งดเข้าไทยช่วงไวรัสระบาด

ทีมแพทย์จีนปลูกถ่ายปอด 2 ข้างให้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 สำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง