โซเซียลผุดแฮชแท็กต้านแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้

สังคม
3 มี.ค. 63
11:00
3,041
Logo Thai PBS
โซเซียลผุดแฮชแท็กต้านแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้
ชาวเน็ตพากันติดแฮชแท็ก #ผีน้อย ค้านกรณีแรงงานไทยในประเทศเกาหลีใต้ 5,000 คน จะเดินทางกลับไทยหลังพบการระบาดของโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ในเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อกว่า 4,000 คน ขณะที่เพจ Drama-addict เสนอพื้นที่เกาะปิดกักตัวแบบออสเตรเลีย 14 วัน

วันนี้ (3 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ ซึ่งมีประมาณ 5,000 คนจะเดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่กำลังระบาดหนักมีผู้ติดเชื้อกว่า 4,000 คน และเสียชีวิต คน

โดยชาวทวิตเตอร์ติดแฮชแท็ก #ผีน้อย (ซึ่งเป็นคำที่กลุ่มแรงงานผิดกฎหมายชาวไทยในประเทศเกาหลีใต้ใช้เรียกตัวเอง) กรณีแรงงานไทยในประเทศเกาหลีใต้ ร้องขอเดินทางกลับไทยกว่า 5,000 คน หลังจากที่ โฆษกกระทรวงต่างประเทศบอกว่า #ผีน้อย จากเกาหลีที่จะลงชื่อกลับไทยไม่มีมาตรการกักตัว เนื่องจากแทกูไม่มีมาตรการปิดเมือง แต่ให้กักตัวเอง 14 วัน 

ทั้งนี้กระแสทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ กังวลว่ากลุ่มแรงงานที่มาจากเกาหลีใต้ ไม่น่าจะกักตัวเองอยู่ที่บ้าน ทำให้จนถึงเวลา 11.10 น.วันนี้ มีการติดแท็ก #ผีน้อย ไปแล้วกว่า 323,000 ครั้ง โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะช่วยเหลือกรณีแรงงานไทยที่อยู่แบบผิดกฎหมายกลับมาไทย

ขณะที่การเดินทางมามาจากเกาหลีใต้ ที่พบการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แล้วไม่มีมาตรการกักตัวแบบเดียวกับคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น ประเทศจีน จึงห่วงว่าจะทำให้มีการระบาดของไวรัสภายในประเทศ  

เกาะติดสถานการณ์ไวรัส COVID19:https://news.thaipbs.or.th/focus/Coronavirus2019

เสนอหาเกาะปิดกักตัว"ผีน้อย"

โดยเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ระบุว่า ข้อเสนอถึงเจ้าหน้าที่กำลังเตรียมรับมือผีน้อย 5,000 คนที่กำลังขอกลับไทย ซึ่งมีจำนวนนึงมาจากพื้นที่เสี่ยงมากอย่างแทกู อยากให้เราทำตามแนวทางที่ออสเตรเลียเคยทำ

ตอนนั้นเขาอพยพคนกลับจากจีนหลายร้อยคน แล้วใช้พื้นที่บนเกาะคริสมาสต์ของประเทศเขาในการกักกัน เพื่อสังเกตอาการคนที่อพยพกลับ จนมั่นใจว่าปลอดภัย ไม่ติดโรค จึงให้กลับเข้าประเทศ ของเราน่าจะทำคล้ายๆกัน เช่น อาจหาเกาะ หรือ พื้นที่ที่แยกจากแหล่งชุมชนได้ เพื่อกักกันโรคคนกลุ่มนี้
จนพ้น 14 วัน ถ้าไม่ติดเชื้อใดๆก็ให้เข้าประเทศได้ตามปกติ แบบนี้น่าจะปลอดภัยกับทุกฝ่าย

เพราะส่วนตัวไม่เชื่อว่าคนกลุ่มนี้จะยอมทำตามมาตรการกักกันโรคที่บ้านอย่างเคร่งครัด 14 วัน อะไรนะ แผนที่เกาะดูคุ้นๆ คิดไปเอง

อ่านข่าวเพิ่ม กต.เผย "ผีน้อย" ในเกาหลีใต้สมัครใจกลับไทยกว่า 5,000 คน

เกาะติดคนไทยจากแทกูคุมเข้มอยู่บ้าน 14 วัน

ด้าน น.ส.เธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงมาตรการรองรับแรงงานไทยในเกา หลีใต้ ว่า ขณะนี้มีตัวเลขคนไทยประมาณ 4,810 คนที่ขอจะเดินทางกลับมาประเทศไทย โดยยืนยันว่าแรงงานทุกคนจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข ต้องไม่มีไข้และผ่านคัดกรองในด่านตรวจต่างๆ โดยจะต้องจะมีการกักโรค 14 วันตามมาตรการที่กำหนดไว้

ยืนยันว่าแรงงานจากเกาหลีใต้ทุกคน ถ้าเข้ามาแล้วจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองโดยเฉพาะคนที่มาจากเมืองแทกู 136 คนที่เป็นพื้นที่เสี่ยงสุดต้องประสานแรงงานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลที่บ้านมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ต้องกักตัวเองในบ้าน 14 วัน

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน ยังสั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ติดตามข้อมูลคนไทยจากเกาหลีที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งให้ความช่วยเหลือกรณีแรงงานถูกกฎหมาย และเดินทางกลับโดนอาจจะยังไม่ได้รับค่าจ้างจากนายจ้างที่เกาหลีใต้

นอกจากนี้ให้ประสานกองทุนช่วยเหลือในประเทศที่ประกาศโรคระบาดจะได้เยียวยาคนละ 15,000 บาท และถ้ามีสัญญาจ้างค้างจ่ายจากประเทศต้นทางที่ยังค้างให้ช่วยเหลือแรงงานได้รับเงินด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ยันมาตรการเข้มตรวจคัดกรอง "ผีน้อย" กลับไทย

สายไหม้! 1,300 คนแห่โทรปรึกษา COVID-19

ประวิตร ชี้แรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีแห่กลับไทยต้องกักตัว 14 วัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง