ยื่นถอดถอน "ร.อ.ธรรมนัส" พ้น ส.ส.-ตัดสิทธิการเมือง

การเมือง
3 มี.ค. 63
10:40
1,372
Logo Thai PBS
ยื่นถอดถอน "ร.อ.ธรรมนัส" พ้น ส.ส.-ตัดสิทธิการเมือง
นักเคลื่อนไหวทางการเมือง​ ยื่นหนังสือถอดถอน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ จาก ส.ส.พะเยา เขต 1 และตัดสิทธิทางการเมือง หลังเคยต้องโทษจำคุกในออสเตรเลีย ซึ่งอาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (3 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง​ ยื่นหนังสือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.) ​พิจารณาคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.พะเยา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ

 

อ้างหลักฐานฝ่ายค้านอภิปราย "ยื่นถอดถอน"

นายเอกชัย​ ให้เหตุผลของการมายื่นคำร้องต่อ​ กกต.ว่า​ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านมา ฝ่ายค้านแสดงหลักฐานคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออสเตรเลียหมายเลข 60449/94 และหมายเลข 60434/94 โดยศาลพิพากษาจำคุกฐานนำเข้า-ค้ายาเสพติด เป็นเวลา 6​ ปื

 

 

ขณะที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 98​ (10) กำหนดห้ามบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต, นำเข้า​, ส่งออก หรือผู้ค้า​ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทน​ราษฎร​

 

 

ดังนั้น​ การต้องโทษจำคุก​ในออสเตรเลีย​ จึงอาจส่งผลให้ ร.อ.ธรรมนัส​ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ​ จึงขอให้​ กกต.ดำเนินการร้องขอต่อศาลรัฐธรรมนูญให้เพิกถอนสมาชิกภาพ​สมาชิกสภาผู้แทน​ราษฎร และตัดสิทธิทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส​ ตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง