กต.เผยแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้สมัครใจกลับไทย 5,000 คน

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 63
11:12
1,835
Logo Thai PBS
กต.เผยแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้สมัครใจกลับไทย 5,000 คน
โฆษก กต.เผยมีคนไทยที่พำนักในเกาหลีใต้เกินวีซ่า ลงทะเบียนกลับไทยแล้วกว่า 5,000 คนจากวิกฤตไวรัส COVID-19 ระบาด หลังทางการเกาหลีใต้ให้แจ้งความประสงค์ออกนอกประเทศได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ โดยไม่เสียค่าปรับและจะไม่ถูกคาดโทษ

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 ในเกาหลีใต้ ทำให้มีคนไทยที่พำนักเกินวีซ่าในเกาหลีใต้ เข้ารายงานตัวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นครแดกู เพื่อแสดงความประสงค์เดินทางกลับไทยนั้น

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2563 นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยถึงมาตรการของเกาหลีใต้และการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เกี่ยวกับการดูแลคนไทยในเกาหลีใต้ ว่า ทางการเกาหลีใต้มีมาตรการให้ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่เกินวีซ่า แสดงความสมัครใจออกนอกประเทศได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.2563 โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ และไม่มีโทษห้ามกลับเข้าเกาหลีใต้

ขณะนี้เกาหลีใต้ยังไม่มีมาตรการปิดเมือง หรือจำกัดการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด คนไทยในเกาหลีใต้ที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทย สามารถเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเอกสารการจองตั๋วเครื่องบิน ไปติดต่อกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในเขตที่พักอาศัยอยู่ได้ทันที โดยทางการเกาหลีใต้จะใช้เวลาประมาณ 3-15 วันในการออกเอกสารยืนยันการออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ ยืนยันว่าผู้ป่วย COVID-19 ทุกคนจะได้รับการรักษาตามมาตรฐานในสถานพยาบาลที่รัฐกำหนด และรัฐบาลเกาหลีใต้จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่พำนักในเกาหลีใต้อย่างถูกกฎหมายหรือไม่ ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ ยืนยันว่าผู้ป่วยทุกคนจะไม่ถูกจับกุมและไม่ถูกส่งตัวกลับหากไม่สมัครใจ

ลงทะเบียนขอกลับไทยกว่า 5,000 คน

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้สอบถามสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทราบว่านับแต่เดือน ธ.ค. 2562 จนถึงวันที่ 1 มี.ค. 2563 มีคนไทยไปรายงานตัวแล้วกว่า 5,000 คน ส่วนเฉพาะที่นครแดกู สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ข้อมูลว่ามีคนไทยรายงานตัวรวมจำนวน 136 คน ซึ่งคนไทยที่เดินทางกลับประเทศไทยแล้วจะต้องผ่านมาตรการคัดกรองของทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และกักตัวเพื่อดูอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้ตั้งกลุ่มไลน์หลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 เพื่อติดต่อประสานงาน แจ้งข่าวสาร สอบถามความเป็นอยู่ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางขอรับคำปรึกษาด้านสุขภาพกับหน่วยงานของเกาหลีใต้ โดยในกลุ่มไลน์ดังกล่าวมีคนไทยในพื้นที่ระบาดสูง จ. คยองซัง-เหนือ รวมถึงนครแดกู เข้าร่วมประมาณ 270 คน และมีผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณสุขของไทยให้คำแนะนำในกลุ่มดังกล่าวด้วย

พร้อมติดตามสถานการณ์ความเป็นอยู่ของชาวไทยในพื้นที่ดังกล่าว กับตัวแทนเครือข่ายคนไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งโดยรวมคนไทยยังใช้ชีวิตตามแนวทางของรัฐบาลเกาหลีใต้ โดยหลีกเลี่ยงที่ชุมชนและการเดินทางโดยไม่จำเป็น และสถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังดำเนินการจัดส่งหน้ากากอนามัยให้กับคนไทยในพื้นที่ที่ประสบปัญหาในการหาซื้อ ทั้งนี้หากคนไทยในเกาหลีใต้มีเหตุเร่งด่วน สามารถติดต่อฮอตไลน์สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่หมายเลข +82-106747 0095 และสามารถติดตามข่าวและประกาศของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางเฟซบุ๊ก “สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล Royal Thai Embassy, Seoul”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประวิตร ชี้แรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีแห่กลับไทยต้องกักตัว 14 วัน

ตร.ยันมาตรการเข้มตรวจคัดกรอง "ผีน้อย" กลับไทย

โซเซียล ผุด #ผีน้อย กังวล COVID-19 ระบาด

ตม.เกาหลีใต้ให้ "ผีน้อย" ตรวจโคโรนา ไม่ถูกจับส่งกลับประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง