เกลื่อนหาด! นักอนุรักษ์ห่วงขยะหน้ากากทิ้งทะเล

สิ่งแวดล้อม
3 มี.ค. 63
13:24
3,236
Logo Thai PBS
เกลื่อนหาด! นักอนุรักษ์ห่วงขยะหน้ากากทิ้งทะเล
นักอนุรักษ์ เริ่มพบผลกระทบ "ขยะ" หน้ากากอนามัยถูกทิ้งลงทะเลและพัดขึ้นชายหาดที่ประเทศฮ่องกง ขณะที่ชาวโซเชียล เริ่มมีคำแนะนำในการจัดการหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีด้วยการตัดผ่าครึ่งแผ่น ม้วนและมัดใส่ในถุงเพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (3 มี.ค.2563) สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID-19) ซึ่งมีผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลก จำนวน 90,906 คน เสียชีวิต 3,113 อาการดีขึ้น 49,338 คน ทำให้ความต้องการใช้หน้ากากอนามัยในประเทศต่างสูงมาก และเริ่มมีปัญหาขาดแคลนเนื่องจากกำลังผลิตไม่เพียงพอ 

ขณะเดียวกันยังเริ่มพบการทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างไม่ถูกวิธี ทำให้เกิดช่องทางในการนำหน้ากากอนามัยมาหลอกขาย ซึ่งไม่เพียงจะส่งผลต่อการแพร่ระบาดของโรคระบาด แต่นักอนุรักษ์ยังกังวลการทิ้งหน้ากากอนามัยลงในแหล่งน้ำ และลงทะเล ซึ่งเริ่มพบมีหน้ากากอนามัยถูกทิ้งและถูกพัดขึ้นมาบนฝั่ง

ล่าสุด  OceanAsia ที่ทำการศึกษาขยะทะเล และไมโครพลาสติก โดยทำงานวิจัยในหมู่เกาะ Soko เน้นการศึกษาขยะ แหล่งที่มาและอื่นๆ เป็นเวลากว่า 5 เดือนแล้ว ได้เผยแพร่ข้อมูลที่น่าตกใจ โดย Gary Stokes เผยแพร่ข้อมูลในเฟซบุ๊กว่า 

น่าเศร้าที่ไม่ขาดแคลนหน้ากากผ่าตัดบนชายหาดฮ่องกง

OceanAsia  อยู่ในช่วง 5 เดือนในการศึกษายาวๆ ของ #marinedebris และ #พลาสติก พื้นที่วิจัยของเราตั้งอยู่บนเกาะ soko ในทริปสำรวจเดือนนี้ ทีมสังเกตเห็นการมาถึงของขยะบนชายหาด นั่นคือ หน้ากากอนามัย ที่ค่อนข้างสกปรก ทั้งนี้อาจมาจากช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในฮ่องกง มีการใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไวรัส COVID-19 

ในฮ่องกงเราได้เห็นชายหาดธรรมชาติ ถูกทำลายโดยหน้ากากอนามัยที่ถูกพัดขึ้นมา  

อ่านข่าวเพิ่ม  หน้ากากอนามัย ทิ้งแบบไหนถูกวิธี 

ภาพ : naomi brannan

ภาพ : naomi brannan

ภาพ : naomi brannan

ทำลายหน้ากาก-ตัดครึ่ง ป้องกันใช้ซ้ำ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมวิธีการจัดการหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีอีกครั้ง นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยให้เหมาะสม ถ้าไม่ป่วยใช้แบบผ้าทั่วไปได้ ส่วนผู้ป่วย ผู้ดูแลผู้ป่วย ควรเลือกใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วจะต้องทิ้งอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเชื้อโรค

ต้องพับหน้ากากอนามัย ม้วนใส่ถุงที่ปิดสนิท แล้วทิ้งลงในถังขยะที่มีฝาปิด และล้างมือทุกครั้งหลังทิ้ง หากเป็นหน้ากากผ้าควรมีสำรองอย่างน้อย 2 ผืน เมื่อใช้แล้วต้องซักทำความสะอาด ตากแดดให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อทุกครั้ง

นอกจากนี้ชาวโซเชียล ได้มีคำแนะนำในการป้องกันการนำเอาหน้ากากอนามัยมาหลอกขายผ่านออนไลน์ ซึ่งเริ่มมีการเตือนผ่านทวิตเตอร์ แล้ว โดยแนะนำให้ตัดครึ่งของแผ่นหน้ากากอนามัย

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @pimcha32601914 ระบุว่า ก่อนทิ้งหน้ากากอนามัย ตัดครึ่งก่อนนะคะ ป้องกันไม่ให้นำกลับมาขายเป็นหน้ากากอนามัยมือสอง #หน้ากากอนามัย #COVID19

ภาพทวิตเตอร์ @pimcha32601914

ภาพทวิตเตอร์ @pimcha32601914

ภาพทวิตเตอร์ @pimcha32601914

 

เช่นเดียวกับผู้ใช้ทวิตเตอร์ แม่หมาอัลไซเมอร์,อฟ รับไม่ได้กับการเอาของมือ 2 มาขาย ไม่ว่าจะด้วยวิธีอะไรก็ตาม มันสกปรกโสโครกที่สุด...ต่อไปจะตัดทุกครั้งก่อนม้วนแล้วทิ้ง หยุดทำแบบนี้เถอะ!

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทลายแหล่งผลิตหน้ากากอนามัยมือ 2 จ.สระบุรี

คุมราคา "หน้ากากอนามัย" ไม่เกิน ชิ้นละ 2 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง