พนักงานขับรถทัวร์ ร้องขอเงินเดือนที่บริษัทค้างไว้ นานเกือบ 2 ปี

สังคม
3 มี.ค. 63
14:32
5,201
Logo Thai PBS
พนักงานขับรถทัวร์ ร้องขอเงินเดือนที่บริษัทค้างไว้ นานเกือบ 2 ปี
ตัวแทนพนักงานขับรถทัวร์ ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ร้องขอความเป็นธรรม หลังไม่ได้รับเงินเดือนเต็มจำนวนนานกว่า 2 ปี และต้องเซนต์ใบลาออกเนื่องจากบริษัทขาดสภาพคล่อง ในภาวะวิกฤติการท่องเที่ยว จากผลกระทบ COVID-19

วันนี้ ( 3 มี.ค.2563 ) พนักงานขับรถทัวร์รับนักท่องเที่ยว ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งย่านหลักสี่ นำเอกสารใบลาออกและสลิปเงินเดือน แสดงเป็นหลักฐานร้องเรียนกับทีมข่าวรายการสถานีประชาชน หลังอ้างว่า ตั้งแต่ปี 2560 บริษัทเริ่มจ่ายเงินเดือนไม่ตรงเวลา และเลื่อนการจ่ายเงินอย่างไม่มีกำหนด

บริษัทผู้ถูกร้องเรียน เป็นบริษัทรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย โดยได้ทำงานร่วมกับบริษัทไกด์ ซึ่งพนักงานขับรถจะได้เงินจากทั้ง 2 บริษัท จากบริษัทรถทัวร์ตามฐานเงินเดือน 9,750 บาท และบริษัทไกด์เป็นเงินพิเศษ วันละ 1,000 บาท

 


เมื่อปี 2561 บริษัทรถทัวร์ได้แจ้งกับพนักงานขับรถ ให้นำเงินที่บริษัทไกด์จ่าย แบ่งให้กับบริษัททัวร์ จำนวน 300 บาท/วัน เนื่องจากจะนำเงินส่วนนี้มาจ่ายเป็นเงินเดือนส่วนที่คงค้างอยู่ให้กับพนักงาน ขณะนั้นพนักงานงานต่างคัดค้าน แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

จนกระทั้งปลายปี 2562 บริษัทรถทัวร์ได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวไม่เข้ามาซื้อทัวร์ เนื่องจากเชื้อไวรัส COVID-19 บริษัทจึงแจ้งให้พนักงานขับรถกว่า 100 คน เซนต์ใบลาออก ทำให้พนักงานต่างเรียนร้อง ขอให้บริษัทใช้เอกสารที่เป็นธรรม โดยการเลิกจ้าง แต่บริษัทกลับปฏิเสธ และแจ้งว่า หากพนักงานต้องการทำงานต่อ ให้เขียนใบสมัครงานใหม่ จากเคยเป็นพนักงานประจำ ให้มสัครใหม่เป็นพนักงานชั่วคราวแทน

 


ทั้งนี้ พนักงานขับรถบางส่วนยินยอมที่จะเซนต์ใบลาออก เพราะหวังจะได้เงินเดือนส่วนที่บริษัทรถทัวร์ค้างจ่ายไว้ ส่วนพนักงานขับรถบางคนไม่ยินยอมที่จะเซนต์ใบลาออก และร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง