บุกจับสาวโพสต์ข่าวปลอม พนง.ห้างดังติดเชื้อ COVID-19

สังคม
3 มี.ค. 63
14:47
2,981
Logo Thai PBS
บุกจับสาวโพสต์ข่าวปลอม พนง.ห้างดังติดเชื้อ COVID-19
รมว.ดีอีฯ-ปอท. บุกจับมือโพสต์ข้อความอ้างพบมีผู้เสียชีวิตในห้างดังและมีผู้ถูกกักตัวจากไวรัสโคโรนา เจ้าตัวบอกโพสต์ไปเพราะตกใจ เข้าใจว่าเป็นเรื่องจริง

วันนี้ (3 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง เข้าจับกุมบุคคลต้องสงสัยปล่อยข่าวปลอมเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่รัชดาซอย 10 กทม. โดยหญิงสาวได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ในทำนองว่า มีผู้เสียชีวิตในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านพระราม 9 และมีผู้ถูกกักตัวตรวจสอบ 40 คน เพื่อตรวจว่ามีคนติดเชื้อเพิ่มเติมไหม

 

นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า จากข้อความดังกล่าวทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก และจากการสอบปากคำหญิงสาวรายนี้อ้างว่า ได้อ่านข้อมูลแบบผ่านๆ ทางโซเชียลมีเดีย และเข้าใจว่าเป็นเรื่องจริงประกอบกับตกใจ จึงนำไปโพสต์ทวิตเตอร์ พร้อมกับตั้งข้อสงสัยว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ยอมรับว่าไม่ทันตรวจสอบก่อนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะไม่รู้จะตรวจสอบผ่านช่องทางใด

นายพุฒิพงษ์ ระบุว่า หลังจากมีประชาชนร้องเรียนมาที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ และนำมาสู่การเข้าจับกุมวันนี้

ไม่ควรโพสต์ข้อความเท็จ โดยเฉพาะการสร้างความตื่นตระหนกในช่วงสถานการณ์ไวรัสแพร่ระบาด COVID-19 อยู่ในขณะนี้ เพราะจะยิ่งสร้างความตื่นตระหนกด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

ที่ผ่านมากระทรวงดิจิทัลฯ ไม่ได้ใช้มาตรการจับอย่างเดียว แต่ยังได้รณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจ ขอความร่วมมือประชาชนต่อเนื่องเพื่อให้เท่ากันต่อข้อมูลข่าวสารและไม่ตกเป็นส่วนหนึ่งในการแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง รวมถึงเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแสมาที่เจ้าหน้าที่ให้ช่วยเพื่อตรวจเมื่อพบเห็นข้อความ หรือ ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชนว่าปัจจุบันโรค COVID-19 ถูกกระทรวงสาธารณสุขประกาศเป็นโรคติดต่อ อันตราย อันดับที่ 14 ดังนั้น การให้ข้อมูลใดๆ ที่อาจทำให้เกิดความตื่นตระหนก กระทบหรือมีผลเสียหายในวงกว้าง อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ปี 2562 มาตรา 12 มีโทษระวางจำคุก 1-7 ปี ปรับ 20,000-140,000 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง