"พาณิชย์" เผยกำลังผลิตหน้ากากอนามัย 38 ล.ชิ้น/เดือน ควบคุมการขาย 100%

เศรษฐกิจ
3 มี.ค. 63
17:45
368
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" เผยกำลังผลิตหน้ากากอนามัย 38 ล.ชิ้น/เดือน ควบคุมการขาย 100%
กระทรวงพาณิชย์ เผยกำลังผลิตหน้ากากอนามัย 38 ล้านชิ้น/เดือน ควบคุมการจำหน่าย 100% ให้เพียงพอเหมาะสมกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสCOVID-19

วันนี้ (3 มี.ค.2563) นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่อง การบริหารจัดการของศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยของกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมาควบคุมการกระจายสินค้าได้ 40% เนื่องจากโรงงานผลิตทั้ง 9 แห่ง ติดสัญญาการผลิตให้กับบริษัทคู่ค้า แต่จากนี้จะสามารถควบคุมได้เต็ม 100 % และมีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยรวม 11 โรงงาน

คาดการณ์จะสามารถผลิตได้ 38,000,000 ชิ้นต่อเดือน แต่ยอมรับว่า อาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนทั้งหมดเนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้มีความต้องการหน้ากากอนามัยอย่างสูงโดยการจัดบริหารจัดการกระจายหน้ากากอนามัยจะพิจารณาส่งให้หน่วยงานที่มีความจำเป็นก่อน คือ กลุ่มสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยติดเชื้อ

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอความร่วมมือให้ใช้หน้ากากทางเลือกร่วมด้วย เช่นหน้ากากผ้าซึ่งสามารถป้องกัน ละออง ไอ จาม ได้ เพื่อลดภาวะการขาดแคลนของหน้ากากอนามัย นอกจากนี้ได้ยืนยันว่า การควบคุมกระจายสินค้าไม่ได้เป็นการแทรกแทรง ธุรกิจการค้าของเอกชน แต่ดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมาย เนื่องจากปัจจุบันหน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม

ส่วนการซื้อหาหากประชาชนพบว่า ผู้จำหน่ายไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า หรือ จำหน่ายสินค้า ในราคาไม่ตางกับป้ายที่แสดงราคา สามารถร้องเรียนเจ้าหน้าที่ให้เข้าดำเนินการได้ทันที และตามกฎหมายมีเงินรางวัลสินบนนำจับให้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง