จับ "ยาอี" ส่งพัสดุจากยุโรป 5 เดือน กว่าแสนเม็ด

อาชญากรรม
4 มี.ค. 63
09:46
4,301
Logo Thai PBS
จับ "ยาอี" ส่งพัสดุจากยุโรป 5 เดือน กว่าแสนเม็ด
ป.ป.ส.เผยมีความพยายามลักลอบนำเข้ายาอีมากขึ้น ร่วมมือกรมศุลกากร ตำรวจปราบยาเสพติด และศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ สกัดกั้นยาอีส่งขนส่งผ่านพัสดุภัณฑ์จากประเทศแถบยุโรป 5 เดือน รวมทั้งสิ้น 100,257 เม็ด

วันนี้ (4 มี.ค.2563) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27-29 ก.พ.2563 เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยกรมศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบยาเสพติด และศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ภายใต้ภารกิจสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดผ่านท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Taskforce : AITF) ได้ร่วมกันสืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำ “ยาอี” หรือ “เอ็กซ์ตาซี่” จากเยอรมนีเข้าไทยโดยใช้บริการรับส่งพัสดุภัณฑ์ จึงได้พิสูจน์และติดตามจนพบพัสดุรวม 3 กล่อง บรรจุยาอีรวม 26,340 เม็ด จึงทำการตรวจยึดก่อนที่จะถูกกระจายไปยังแหล่งแพร่ระบาด และทำการขยายผลจับบุคคลที่มีส่วนร่วมทั้งชาวไทย และต่างชาติอีก 3 คน

5 เดือน 6 ประเทศยุโรปลอบขนกว่าแสนเม็ด

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติพยายามนำเข้ายาอี โดยใช้ระบบขนส่งพัสดุภัณฑ์จากประเทศแถบยุโรปอย่างต่อเนื่อง โดย 5 เดือนที่ผ่านมา สามารถสกัดกั้นยาอีที่ถูกส่งมาจากประเทศแถบยุโรปรวม 10 ครั้ง คือ เยอรมนี 2 ครั้ง เนเธอร์แลนด์ 2 ครั้ง ฝรั่งเศส 2 ครั้ง โปรตุเกส 2 ครั้ง เบลเยี่ยม 1 ครั้ง และสโลวาเกีย 1 ครั้ง รวมยึดยาอีทั้งสิ้น 100,257 เม็ด ทั้งนี้ เนื่องจากยาอีเป็นยาเสพติดที่มีแหล่งผลิตในยุโรป โดยเฉพาะในเนเธอร์แลนด์

สำหรับยาอีจัดอยู่ในกลุ่มสารสังเคราะห์ที่ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาทเหมือนยาบ้าและไอซ์ และเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 มีโทษทางกฎหมายค่อนข้างรุนแรง หากกระทำผิดในข้อหาลักลอบนำเข้า มีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต หากจำหน่ายหรือครอบครองเพื่อจำหน่าย มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต ปรับสูงสุด 5 ล้านบาท

 

"ยาอี" ยังไม่แพร่ระบาดในวงกว้างเท่ายาบ้า

สำหรับการแพร่ระบาดยาอีในไทย นับว่ายังไม่แพร่หลายในวงกว้างมากเท่ากับยาบ้า เพราะปัจจัยด้านราคาและนิยมเสพกันเฉพาะในกลุ่มคนเที่ยวกลางคืนและมีฐานะการเงิน จึงระบาดอยู่ในสถานบันเทิงและแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติอยู่เป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม ต้องมีเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะนอกจากจะพบการลักลอบนำเข้าบ่อยครั้งขึ้น ยังมีแนวโน้มว่ามีผู้เสพติดยาอีเข้าบำบัดเพิ่มขึ้นด้วย และขอเตือนกลุ่มผู้ใช้ว่ายาอีเป็นยาเสพติดอันตรายที่ออกฤทธิ์ทำลายระบบประสาท มีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดอาการประสาทหลอนอย่างรุนแรง และหากเสพเกินขนาดจะมีผลต่อการทำงานของหัวใจ ถึงขั้นอาจเสียชีวิตได้

"อาเซียน" แลกเปลี่ยนข้อมูลปราบยาเสพติด

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า การดำเนินการภายใต้ภารกิจสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดผ่านท่าอากาศยาน จนส่งผลอย่างดียิ่งในการสกัดกั้นนี้ ไม่เฉพาะเป็นการบูรณาการความร่วมมือกันของหน่วยงานความมั่นคงดังที่กล่าวมา แต่ยังมีความร่วมมือกับหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดในอาเซียน ซึ่งไทยถือเป็นหน่วยงานหลักในการประสานการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร

 

นายกฯ สั่งบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติด

ประการสำคัญเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ปัญหาจะต้องลดลงจนอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมทรัพยากรแก้ไขปัญหาในทุกมิติ และขอให้พยายามลดปัญหาให้ได้ในทุกวิถีทาง จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ ซึ่งหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง