สิระเตรียมแจ้งความ รง.หน้ากากที่ซื้อมาแจกประชาชน

การเมือง
4 มี.ค. 63
10:59
991
Logo Thai PBS
สิระเตรียมแจ้งความ รง.หน้ากากที่ซื้อมาแจกประชาชน
นายสิระ เจนจาคะ เตรียมแจ้งความดำเนินคดีต่อโรงงานจำหน่ายหน้ากากที่ซื้อแจกประชาชน หลังมีนักวิชาการ ออกชี้ว่าเป็นหน้ากากที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง

วันนี้ (4 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ นักวิชาการภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตรวจสอบคุณภาพหน้ากากที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซื้อแจกให้กับประชาชนเมื่อวานนี้ ว่าเป็นหน้ากากที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันนี้นายสิระ เตรียมนำพยานหลักฐานที่เป็นหน้ากากอนามัยเข้าแจ้งความที่ สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อเอาผิดโรงงานและผู้จำหน่ายหน้ากากฐานฉ้อโกงประชาชน

ขณะเดียวกันได้ประสานไปทาง รศ.วีรชัยไปเป็นพยานในคดีด้วย และเตรียมแจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ด้วยเหตุสินค้าไม่มีคุณภาพ ก่อนจะย้ำว่าการจัดซื้อแจกประชาชนด้วยเจตนาบริสุทธ์ พร้อมยอมรับว่าเป็นบทเรียน

นายสิระชี้แจงว่า เหตุที่ซื้อหน้ากากแจกประชาชนนั้น ด้วยเพราะประชาชนยังเกิดวิกฤตกังวลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัส COVID-19 จึงจัดซื้อแบบเร่งด่วนเพื่อนำไปแจกโดยผ่านตัวแทนที่อ้างว่าเป็นเจ้าของโรงงาน แต่ภายหลังปฏิเสธเป็นเจ้าของโรงงาน ระบุเพียงเป็นตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น ซึ่งขณะแจกหน้ากากอนามัยดังกล่าวไม่มีข้อทักท้วงใดจากประชาชน

ทั้งนี้จากที่จัดซื้อ 10,000 ชิ้น ในราคาชิ้นละ 14.75 บาท เป็นเงิน 147,500 บาท แต่ยังเห็นว่าไม่เพียงพอต่อการแจกจ่าย และยังไม่มีผลวิจัยออกมาทักท้วง จึงซื้อเพิ่มอีก 4,000 ชี้นในราคาชิ้นละ 17 บาท ในวันเดียวกัน และเป็นเจ้าของเดียวกัน โดยซื้อผ่านผู้ช่วย ส.ส.ที่ดำเนินการให้ 

พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม ตรวจสอบการผลิตและการกักตุน ราคา และคุณภาพ ที่ตัวเองในฐานะ ส.ส.ยังไม่มีข้อมูลความรู้ในเรื่องนี้ จึงห่วงใยต่อประชาชนทั่วไปด้วย พร้อมกันนี้เตรียมจะตรวบสอบโรงงานอื่น ๆ ด้วย

นายสิระ บอกว่า ส่วนตัวจะไปประสานขอจากกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ แต่ไม่ต้องการทำเช่นนั้น ที่ทำให้ถูกมองว่าเป็นการเอื้อต่อ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลจึงตัดสินใจซื้อเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง