นศ.อาชีวะ ร้องปมฉ้อโกง หลังวิทยาลัยปิดกิจการ-ลอยแพ

อาชญากรรม
4 มี.ค. 63
11:58
671
Logo Thai PBS
นศ.อาชีวะ ร้องปมฉ้อโกง หลังวิทยาลัยปิดกิจการ-ลอยแพ
นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวะใน จ.ราชบุรี แจ้งความตำรวจกองปราบปรามในข้อหาฉ้อโกงประชาชน หลังวิทยาลัยประกาศปิดกิจการและลอยแพนักศึกษา ส่วนคนที่จบไปแล้วก็ไม่สามารถนำวุฒิการศึกษาไปสมัครงานได้

วันนี้ (4 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยโนโลยีชัยนาท ศูนย์บ้านไร่ จ.ราชบุรี นำหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม หลังได้รับความเสียหายจากการที่วิทยาลัยประกาศปิดกิจการ และไม่ได้รับวุฒิการศึกษา และบางส่วนที่เคยจบไปแล้วก็ไม่สามารถนำวุฒิการศึกษาไปสอบเข้าทำงานราชการหรือหน่วยงานที่ตรวจสอบวุฒิการศึกษาได้ เพราะพบว่าศูนย์ที่ไปเรียนไม่ได้รับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ

น.ส.สุชาดา กระโห้ทอง นักศึกษาปวส.ชั้นปีที่ 2 เปิดเผยว่า หลังจากทราบว่าวิทยาลัยปิดกิจการ เมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา จึงได้เข้าแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่ และยื่นเรื่องให้กระทรวงศึกษาธิการตรวจสอบกรณีการเปิดศูนย์การเรียนนอกวิทยาลัยที่ไม่เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ที่ห้ามเปิดศูนย์การเรียนนอกพื้นที่ เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบ หลังจากเรียนไปแล้วไม่สามารถนำวุฒิการศึกษาไปสมัครงานได้

พบมีการเปิดสอนในหลายจังหวัด

โดยที่ผ่านมาทางศูนย์ได้เรียกเก็บค่าเทอมเดือนละ 2,000 บาท แต่ให้โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารของอาจารย์คนหนึ่ง และใช้ห้องประชุมของ อบต.บ้านไร่ เป็นที่ทำการเรียนการสอนในวันอาทิตย์ ซึ่งวิทยาลัยแห่งนี้ได้จัดตั้งศูนย์ลักษณะนี้อีกหลายแห่งและหลายจังหวัด มีนักศึกษาไม่ต่ำกว่าศูนย์ละ 200 คน และคาดว่าจะมีผู้เสียหายแบบนี้อีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ ในวันนี้ จะแจ้งความร้องทุกข์ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินคดีกับผู้รับใบอนุญาตเปิดสถานศึกษา และอาจารย์ประจำศูนย์ ฐานฉ้อโกงประชาชน เพราะเห็นว่าหลังจากประกาศปิดกิจการแล้วยังมีการเรียกเก็บค่าเทอมกับนักศึกษาอยู่ และยังไม่ยืนยันว่าจะสามารถให้วุฒิการศึกษากับผู้ที่เรียนจบไปแล้วได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง