ส่อง D.I.Y สวมหน้ากากผ้า สู้ COVID-19

สังคม
4 มี.ค. 63
14:04
7,965
Logo Thai PBS
ส่อง D.I.Y สวมหน้ากากผ้า สู้ COVID-19
กรมอนามัย ชวนคนไทยผลิตหน้ากากใช้เอง ระบุเป็นทางเลือกหน้ากากอนามัยป้องกันโรคขาดแคลน ชี้หน้ากากผ้า ผ้าใยสังเคราะห์ป้องกัน COVID-19 ได้ 54-59% เพียงพอสำหรับการเข้าพื้นที่แออัด ขณะที่รัฐมนตรีหลายคนก็พากันสวมหน้ากากผ้า D.I.Y

วันนี้ (4 มี.ค.2563) สถานการณ์โรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่ทำให้คนไทยตื่นตัวเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค ส่งผลให้เกิดความต้องการหน้ากากอนามัยจนไม่มีเพียงพอ นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หน้ากากผ้าเป็นทางเลือกของผู้ที่ไม่ป่วย เพื่อให้ไทยผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 จึงเชิญชวนคนไทยร่วมประดิษฐ์หน้ากากผ้าคนละ 3 ชิ้น หากทำก็จะ ได้หน้ากากผ้าถึง 201 ล้านชิ้นให้ใช้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหาหน้ากากทางการแพทย์ไม่เพียงพอ 

ผ้าฝ้าย ผ้าใยสังเคราะห์ สามารถนำมาผลิตหน้ากากผ้าได้ ป้องกัน COVID-19 ได้ 54-59% เพียงพอสำหรับประชาชนที่เข้าไปในพื้นที่ชุมชน หรือพื้นที่แออัด

ทั้งนี้กรมอนามัย จะเชิญชวนอาสาสมัครเย็บหน้ากากผ้า ทั้งในส่วนของ อสม. ผู้สูงอายุ และประชาชน ส่วนพื้นที่ห้างสรรพสินค้า ท่ารถ วัด หรือพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก จะรณรงค์ป้องกัน COVID-19 เช่น การทำความสะอาดอาคาร สถานที่ การล้างมือ การสวมหน้ากาก

หน้ากากผ้าป้องกัน COVID1-19 ร้อยละ54-59

ด้าน นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงข้อกังวลเรื่องการใช้หน้ากากผ้าว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอหรือไม่ เมื่อเทียบกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ซึ่ง COVID-19 ติดต่อผ่านการไอจาม อานุภาพ 5 ไมครอน และการสัมผัสสารคัดหลั่งตามประตู หรือสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งกรมฯ จะช่วยตรวจสอบประสิทธิภาพควรใช้ผ้าชนิดใด การเย็บ สายรัด และการซักทำความสะอาด และสื่อสารกับประชาชนให้ทำเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จะทดสอบการซักหน้ากากผ้า 100 ครั้ง ดูความเปลี่ยนแปลงของผ้าว่าเกิดใยขุยมากน้อยเพียงใด และเกิดการระคายเคืองหรือไม่

 

สำหรับคลิป D.I.Y ทำหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัสโคโรน่าใช้เอง พญ.พรรณพิมล พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ได้สาธิตวิธีการทำทำหน้ากากผ้า ซึ่งระบุว่ามีอุปกรณ์คือผ้าฝ้าย ผ้าสาลู เข็ม ด้าย กรรไกร 

การทำหน้ากากผ้า ต้องตัดผ้า กว้าง 6 นิ้วครึ่ง ยาว 7 นิ้วจำนวน 2 ชิ้น ใช้ยางยืดหรือไส้ไก่ ยาว 7 นิ้วจำนวน 2 เส้น วิธีการทำนำผ้าทั้ง 2 ชิ้นมาพับครึ่งตามแนวยาว จับจีบทวิซ ขนาด 1 นิ้ว นำผ้าที่ได้หันด้านนอกขึ้น วางยางยืดที่มุมผ้าด้านบนและด้านล่าง นำผ้าอีกด้านมาประกบกัน  เย็บรอบผ้าสีเหลี่ยม กะระยะให้ห่างจากขอบประมาณครึ่งเซนติเมตร และเว้นช่องว่างไว้กลับตะเข็บ 1 นิ้ว แล้วเย็บปิด ก็จะได้หน้ากากผ้าสำหรับใช้

เกาะติดสถานการณ์ไวรัส COVID19:https://news.thaipbs.or.th/focus/Coronavirus2019

 

หน้ากากต้นแบบ ต่อยอดให้ท้องถิ่นผลิต 50 ล้านชิ้น

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นำตัวอย่างหน้ากากอนามัยแบบผ้า ที่กลุ่มชาวบ้านได้ผลิตขึ้น เพื่อใช้ในครัวเรือนเพื่อใช้ป้องกัน COVID-19 และฝุ่นละออง ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุข โดยจะใช้เป็นต้นแบบในการผลิตจำนวน 50 ล้านชิ้น ภายในหน้ากากแบบผ้านี้ ยังมีช่องสำหรับใส่แผ่นกรองความละเอียดเพื่อป้องกันได้มากขึ้น

โดยที่มาของหน้ากากแฟชั่นผ้าบาติก จากงานมหกรรมการค้าชายแดนใต้ ทั้งนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและนายนิพนธ์ ทำใช้ในท้องถิ่น และใช้ทดแทนตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ

ภาพ:พรรคประชาธิปัตย์

ภาพ:พรรคประชาธิปัตย์

ภาพ:พรรคประชาธิปัตย์

 

เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุก เฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำหน้ากากอนามัย ในโครงการพลังคนไทยร่วมใจป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  225 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำหน้ากากอนามัยจำนวน 50 ล้านชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนทั้งประเทศ โดยให้เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล ทั้ง 7,774 แห่ง การผลิตเพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทดสอบหน้ากากอนามัย ส.ส.พปชร. "บาง-มีกลิ่นฉุน" เสี่ยงมะเร็ง

ตรวจ 19 แรงงานไทยในเกาหลี ไม่พบเชื้อ COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง