ทบ.หนุนแก้ COVID-19 เดินหน้าพัฒนาสวัสดิการทหาร

การเมือง
4 มี.ค. 63
16:03
592
Logo Thai PBS
ทบ.หนุนแก้ COVID-19 เดินหน้าพัฒนาสวัสดิการทหาร
ผบ.ทบ.กำชับหน่วยทหารเพิ่มมาตรการรับมือ “COVID-19” ให้เข้มงวดมากขึ้น และขับเคลื่อนนโยบายเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายกำลังพลรวมทั้งงานด้านสวัสดิการทหาร

วันนี้ (4 มี.ค.2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก โดยให้ความสำคัญกับสถานการณ์ไวรัส COVID-19 กำชับให้ทุกส่วนได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีการแพร่กระจายของโรค พร้อมทั้งให้กรมแพทย์ทหารบกดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเข้มงวดมาตรการป้องกันในหน่วยทหาร ครอบคลุมทั้งกำลังพลและครอบครัว เน้นการตระหนักรู้และป้องกันในทุกมาตรการ

โดยขณะนี้กรมแพทย์ทหารบกได้ออกมาตรการป้องกันการสัมผัสโรคในสำนักงาน ค่ายทหาร ให้ทุกค่ายปฏิบัติ ได้แก่ การวัดอุณหภูมิ การใช้เจลแอลกอฮอล์ สบู่ล้างมือในสำนักงาน การทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส ไม่อนุญาตให้ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเข้าสำนักงาน 

ทั้งนี้ กองทัพบกได้ให้ความสำคัญกับการคัดกรองและป้องกัน COVID-19 ตามมาตรการสาธารณสุข โดยได้ออก “แนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)” มาแล้ว โดยเฉพาะการงดหรือหลีกเลี่ยง การจัดกิจกรรมที่มีผู้คนรวมกันเป็นจำนวนมาก เช่น เลื่อนการจัดแข่งขันกีฬาภายในกองทัพบก ครั้งที่ 70 ปรับการฝึกภาคสนาม ของนักศึกษาวิชาทหาร ค่ายฝึกเขาชนไก่ ให้เร็วขึ้น รวมทั้งในมณฑลทหารบกบางแห่งได้เลื่อนการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหารออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เลื่อนการศึกษาดูงานต่างประเทศของนายทหารนักเรียนในสถาบันการศึกษาของกองทัพบก

ส่วนการที่ต้องประสานหรือการฝึกร่วมกับกองทัพมิตรประเทศก็ได้มีการจัดชุดคัดกรองเข้าดูแลกำลังพลทั้งต่างชาติและทหารไทย ตามมาตรฐานทางการแพทย์ อาทิ การฝึกผสม Hanuman Guardian 2020 ระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพบกสหรัฐอเมริกา และการฝึกร่วมผสม Cobra Gold 2020 กองทัพไทยและกองทัพมิตรประเทศ

​นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบถึงการจัดการทดสอบสมรรถภาพร่างกายเพื่อความพร้อมรบ ซึ่งเป็นนโยบายล่าสุดของผู้บัญชาการทหารบกในการพัฒนาบุคลากรเสริมสร้างความแข็งแรงของทหารที่กองทัพบกจะนำมาปฏิบัติในปี 2563

ผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า การทดสอบดังกล่าวจะเป็นพื้นฐานของความแข็งแรงและลดการบาดเจ็บ ทำให้ร่างกายมีความพร้อม สำหรับหน่วยกำลังรบและหน่วยดำเนินกลยุทธ์ เป็นการปรับปรุงมาตรฐานการทดสอบสมรรถภาพร่างกายให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับภารกิจและลักษณะงานของกองทัพบกในปัจจุบัน

ขณะนี้กองทัพบกได้กำหนด“แนวทางการทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ” ไว้เรียบร้อยแล้ว มีท่าทางในการทดสอบจำนวน 6 สถานี กำหนดเกณฑ์ในการทดสอบ กำหนดหน่วยทหารที่จะต้องเข้ารับการทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ วางกรอบระยะเวลาดำเนินการ โดยล่าสุดจะจัดให้มีการทดสอบสรรถภาพร่างกายเพื่อความพร้อมรบ ครั้งที่ 1 ในห้วงเดือนเมษายน 2563 เป็นการทดสอบผู้บังคับการกรม และผู้บังคับกองพัน หรือเทียบเท่า และมีเกณฑ์ผ่าน 70 เปอร์เซ็นต์

​การประชุมในวันนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวถึง “สายตรงแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนกำลังพล ทบ.” หรือสายตรงผู้บัญชาการทหารบก 02-0187330 ว่า ที่ผ่านมาได้รับและพิจารณาข้อมูลในทุกเรื่องอย่างเป็นธรรม รับฟังทุกฝ่าย ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องสวัสดิการ สิทธิกำลังพล ซึ่งเป็นความเดือดร้อนส่วนบุคคลที่สามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้ โดยกำชับให้หน่วยได้เผยแพร่หมายเลขโทรศัพท์สายตรง ให้กำลังพลได้รับทราบอย่างทั่วถึง และใช้ช่องทางดังกล่าวอย่างอิสระ พร้อมกันนี้ขอให้ผู้บังคับหน่วยได้นำข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนากองทัพบกในมิติต่างๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ไปชี้แจงสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจให้กับกำลังพลได้รับทราบอย่างทั่วถึง

ผู้บัญชาการทหารบกได้ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่จนปรากฏเป็นผลสำเร็จ และได้ย้ำในเจตนา และความตั้งใจที่จะปรับและพัฒนาการบริหารจัดการของกองทัพบก โดยเฉพาะการพัฒนางานด้านสวัสดิการกำลังพลและการพัฒนาบุคลากรให้มีความทันสมัย เป็นมาตรฐานสากล ยึดโยงกับกฎระเบียบ ซึ่งการดำเนินตามนโยบายเร่งด่วนดังกล่าวอยู่ภายใต้ความคาดหวังของสังคม แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างดีที่สุดเพื่อประโยชน์ต่อกำลังพลและกองทัพบกโดยรวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง