เฝ้าระวัง 1,181 คน กลุ่มเสี่ยงจากเกาหลีใต้ ไม่รู้ที่อยู่-เฝ้าอาการไม่ได้

สังคม
4 มี.ค. 63
16:44
1,740
Logo Thai PBS
เฝ้าระวัง 1,181 คน กลุ่มเสี่ยงจากเกาหลีใต้ ไม่รู้ที่อยู่-เฝ้าอาการไม่ได้
ผวาหนัก กระทรวงแรงงานไม่รู้ที่อยู่แรงงานกลุ่มเสี่ยงที่กลับจากเกาหลีใต้ กว่าพันคน ต้องขอให้ ตม.เช็คเป็นการด่วน เพื่อส่งให้ สธ.เฝ้าระวัง หลังเดินทางกลับไทยช่วงโรคระบาด 24 ก.พ. ขณะที่แรงงานไทย ทะยอยกลับทั้งหมด 5,248 คน ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

จากกรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในเกาหลีใต้ ส่งผลคนไทยจำนวนมากที่อาศัยอยู่ รวมถึงแรงงานที่ลักลอบเข้าประเทศจำนวนมาก เข้ารายงานตัวกับทางการเกาหลีใต้เพื่อขอกลับประเทศไทยนั้น

วันนี้ (4 มี.ค.2563) นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรายงานตัวเลขแรงงานไทยที่กลับจากเกาหลีใต้ ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2562 จนถึง 1 มี.ค.2563 มีคนไทยไปรายงานตัวแล้วกว่า 5,248 คน โดยแรงงานไทยเริ่มเดินทางกลับมาตั้งแต่ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของ COVID-19

หากดูตัวเลขที่แจ้งกับทางตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ธค.2562 พบว่าแรงงานไทยทยอยเดินทางกลับสัปดาห์ละ 200-400 คน แต่เมื่อมีข่าวการแพร่ระบาด COVID-19 อย่างหนักในช่วงปลายเดือน กพ.-มี.ค.2563 ตัวเลขแรงงานไทยเข้ารายงานตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เฉพาะช่วงวันที่ 24 ก.พ.- 1 มี.ค.2563 มียอดแรงงานไทยเดินทางกลับมาถึงไทย 1,181 คน

กระทรวงแรงงานมีความเป็นห่วงแรงงานกลุ่มสุดท้ายที่เข้ามาล่าสุด เพราะเป็นกลุ่มใหญ่ จำนวน 1,181 คน ขณะนี้กำลังประสานกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อขอที่พักอาศัยตามภูมิลำเนาของแรงงานทั้งหมด เพื่อส่งต่อให้กระทรวงสาธารณสุข ติดตามเฝ้าระวังแรงงานกลุ่มนี้

มีรายงานข่าวล่าสุดว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้ตรวจสอบข้อมูลการเดินกลับของคนไทยกลุ่มดังกล่าวในวันที่ 2 มี.ค.2563 บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่ามีจำนวน 8 คน เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค และได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าดูอาการ 2 คน และอีก 6 คน ได้กักตัวเอาไว้ที่บ้านพัก 14 วัน ส่วนด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานอื่น ๆ ยังไม่ได้รับรายงาน

กรมการจัดหางานจะตรวจสอบสิทธิประโยชน์ของแรงงานทุกคน ว่าแต่ละคนเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศหรือไม่ หากเป็นสมาชิกกองทุนฯ จะได้รับเงินค่าช่วยเหลือเยียวยาคนละ 15,000 บาท ซึ่งตามเงื่อนไขจะต้องเป็นประเทศที่ได้ประกาศโรคระบาดแล้ว

นอกจากนี้ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ของ สนร.เกาหลี จะประสานนายจ้างเพื่อตรวจสอบว่ามีค่าจ้างค้างจ่ายลูกจ้างแต่ละคนหรือไม่ รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากประเทศต้นทาง เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง