ชีวิตคนไทยในเกาหลีใต้ ช่วงCOVID-19 ระบาดรุนแรง

สังคม
4 มี.ค. 63
18:53
4,243
Logo Thai PBS
ชีวิตคนไทยในเกาหลีใต้ ช่วงCOVID-19 ระบาดรุนแรง
คนไทยที่มีครอบครัวอยู่ที่เกาหลีใต้เปิดเผยถึงการดำรงชีวิตในกรุงโซลแม้จะอยู่ห่างไกลจากเมืองแทกู ช่วงที่สถานการณ์ไวรัสCOVID-19 ระบาด ก็ต้องกักตุนอาหาร และออกจากบ้านให้น้อยที่สุด

คนไทยบางคนที่มีครอบครัวอยู่ในกรุงโซล แม้จะไกลจากเมืองแทกูหลายร้อยกิโลเมตร แต่พวกเขาก็อยู่ด้วยความระวัง และตุนอาหารไว้เพื่อเดินทาง ออกจากบ้านน้อยที่สุด แม้คนที่นั่นจะกังวล แต่หน้ากากอนามัยที่เกาหลียังหาซื้อได้ ลองดูชีวิตในวันที่พวกเขาจำเป็นต้องออกจากบ้านเพื่อพาลูกไปพบแพทย์

 

นางพรธิดา ภูทองหล่อ หญิงชาวไทยและสามีชาวเกาหลีใต้ พร้อมลูกน้อย 2 คน คือ ครอบครัวหลากหลายทางวัฒนธรรมในกรุงโซล พวกกำลังเตรียมอุปกรณ์ ป้องกันไวรัส COVID-19 ให้ลูกน้อยและตัวเอง เพราะเป็นการออกจากบ้านในรอบ 1 เดือน เนื่องจากต้องไปพบแพทย์

 

ระหว่างการเดินทางจากบ้านพักไปโรงพยาบาล เธอบอกว่าบรรยากาศเงียบเหงา แม้กรุงโซลจะอยู่ไกลจากเมืองแทกู สถานที่ระบาดของเชื้อไวรัส หลายร้อยกิโลเมตร แต่คนเกาหลีใต้ก็ไม่ไว้ใจ มาตรการป้องกันจึงเป็นไปอย่างเข้มข้นทั้งจากประชาชนเอง และหน่วยงานภาครัฐ การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ในเกาหลีใต้ ทำให้คนเกาหลี กักตุนอาหารให้พอกินอย่างน้อย 2 อาทิตย์ เพื่อหลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน ครั้งนี้ครอบครัวคิมจินซู จึงซื้ออาหารกักตุนไว้ถึง 10,000 บาท

 

ครอบครัวคิมจินซู เปิดเผยกับไทยพีบเอสว่า หากใครถูกกักตัว 14 วัน รัฐบาลเกาหลีใต้จะดูแลอย่างดีรัฐยังสั่งผลิตหน้ากากอนามัยกระจายไปยังไปรษณีย์ทุกเขตให้ประชาชนซื้อ 1 คน ต่อ 5 แผ่น ภายในห้างสรรพสินค้า และร้านขายยาหาซื้อได้เป็นปกติ

 

ไวรัส COVID-19 ระบาดไม่ได้ส่งผลกระทบ เฉพาะคนเกาหลีเท่านั้น คนไทยเองถึงเป็นแรงงานถูกกฎหมาย หรือ เจ้าของธุรกิจ ก็ต้องปิดกิจการไว้ชั่วคราว หลังจากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสจะพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 5,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง